Starbucks trao giải 10 triệu USD cho ý tưởng thiết kế cốc mới

(BĐT) - Sau nhiều năm cố gắng chế tạo ra một loại cốc cà phê thân thiện hơn với môi trường, Starbucks đã phải quay sang nhờ đến ý tưởng của khách hàng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chuỗi cà phê nổi tiếng cho biết sẽ đưa ra một khoản tiền thưởng trị giá 10 triệu USD cho ý tưởng thiết kế một loại cốc mới dễ tái chế hơn. Dự án trên được Starbucks hợp tác với một nhóm các nhà đầu tư tập trung vào tái chế - Closed Loop Partners.

Cốc cà phê là một trong những “cơn ác mộng” đối với môi trường. Hầu hết lượng cốc này được làm từ bìa cứng với một lớp nhựa mỏng để giữ nhiệt và giúp cho bìa giấy của cốc vững chắc hơn. Chính bởi cấu tạo này đã khiến cho cốc khó tái chế hơn. Phải mất khoảng 20 năm để một chiếc cốc như vậy có thể phân hủy trong môi trường tự nhiên.

Mỗi năm có khoảng 600 tỷ chiếc cốc như vậy được phân phối trên toàn cầu và Starbucks chiếm khoảng 6 tỷ chiếc. Đó là lý do khiến Starbucks dành nhiều thời gian để nghiên cứu một loại cốc mới, song đến nay chưa đạt nhiều kết quả.

Năm 2008, Starbucks đặt ra nhiều mục tiêu nhằm giảm tác động tới môi trường. Năm 2010, hãng cam kết rằng 100% cốc cà phế sẽ được tái chế và sử dụng lại trong năm 2015, tuy nhiên điều này đã không thực hiện được.

Những chiếc cốc hiện tại của hãng chỉ được sản xuất với 10% sợi tái chế và chỉ được tái chế ở các thành phố với “cơ sở hạ tầng thích hợp” như Seattle, San Francisco, New York và Washington DC.

“Không ai hài lòng với những tiến triển đạt được, quá trình nghiên cứu đang không đủ nhanh”, ông Colleen Chapman – Phó chủ tịch Starbucks phụ trách ảnh hưởng xã hội và phát triển bền vững toàn cầu cho biết.

Giải giải thưởng 10 triệu USD, công ty cũng đang tiến hành thử nghiệm lần thứ 13 về độ bền với một loại cốc có một lớp lót bên trong làm từ sợi thực vật.

Bên cạnh Starbucks, nhiều công ty khác cũng đang phải chịu áp lực từ các tổ chức hoạt động môi trường, như Stand.earth với chiến dịch #Bettercups – một diễn đàn được lập nên để khiếu nại về vấn đề sử dụng cốc khó phân hủy.

Dunkin’ Donuts cho biết vào tháng trước hãng đã loại bỏ hoàn toàn cốc xốp nhựa vào đầu năm nay và sẽ bỏ hoàn toàn cốc xốp vào năm 2020. Toàn bộ lượng cốc trên sẽ được thay thế bằng cốc giấy có thể tái chế. Trong khi đó, McDonald’s cũng khẳng định hồi đầu năm nay sẽ loại bỏ toàn cốc xốp và thay thế toàn bộ bao bì, cốc giấy bằng những vật liệu dễ tái chế vào năm 2025.

Chuyên đề