S&P: Công ty Trung Quốc gặp khó trong trả nợ

Ngay cả khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp mới nhằm kích thích kinh tế, tốc độ tăng trưởng chậm lại khiến các công ty nước này gặp khó khăn trong việc trả nợ.

Ngày 21/1, chính phủ Trung Quốc công bố số liệu GDP chính thức của năm 2018. GDP của Trung Quốc năm 2018 đạt 6,6%. Số liệu này cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần 3 thập kỷ. Tăng trưởng kém hiệu quả thể hiện mức lợi nhuận giảm ở các công ty mắc nợ, từ đó, gia tăng rủi ro đối với những người nắm giữ trái phiếu của các công ty này.

“Suy thoái kinh tế ở Trung Quốc đang lan rộng, đe dọa đến lợi nhuận của các lĩnh vực khác”, S&P Global Ratings cho biết.

S&P “tin rằng khả năng trả nợ sẽ giảm do lực cầu và biên lợi nhuận đều giảm”.

“Mặc dù các nhà hoạch định chính sách định hướng tăng trưởng Trung Quốc thấp hơn và bền vững hơn, các kết quả ảm đạm gia tăng gần đây báo hiệu những lo ngại”, báo cáo của S&P cho biết. S&P dự đoán tỷ lệ vỡ nợ của các công ty Trung Quốc tăng nhẹ trong năm nay.

Cũng theo S&P, vào năm 2018, tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu nội địa của Trung Quốc đạt mức cao nhất từ trước đến này. Mức nợ này lên đến 90 tỷ nhân dân tệ (tương đương 13,3 tỷ USD).

Chiến tranh thương mại

Nền kinh tế suy yếu do chiến tranh thương mại với Mỹ buộc các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải đưa ra các biện pháp kích thích, bao gồm khuyến khích các ngân hàng cho vay nhiều hơn và giảm thuế.

Báo cáo của Moody’s Investors Service trích lời Ủy ban Điều tiết ngành Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, cho biết Ủy ban này sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty tư nhân bằng cách tăng nguồn cung tín dụng. Phương pháp này tạo ra những tác động tích cực đối với các công ty lớn.

Tuy nhiên, biện pháp này có thể không phù hợp với các công ty vừa và nhỏ, Moody’s cho biết, “bởi các khoản tín dụng mới chủ yếu chảy vào các công ty phát hành có hồ sơ tín dụng tốt”.

Moody’s cũng chỉ ra sự đi xuống của nền kinh tế Trung Quốc và chiến tranh thương mại có thể khiến các công ty khó trả nợ hơn.

Jackson Wong, phó giám đốc tại Huarong International Securities cho biết doanh nghiệp của ông rất lạc quan về diễn biến của chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng cuộc chiến thuế quan khiến các vấn đề lợi nhuận của các công ty Trung Quốc gia tăng, từ đó, đặt các công ty này vào hoàn cảnh khó khăn.

“Nếu các cuộc đàm phán thương mại hoặc xung đột thương mại trở nên tệ hơn, tôi nghĩ vấn đề nợ của các công ty cũng sẽ trở nên tồi tệ”, Wong nói với CNBC.

Chuyên đề