S&P cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế tại Catalonia

Ngày 12/10, đánh giá về tình hình kinh tế khu vực Catalonia, cùng ngày, hãng đánh giá tín nhiệm Standard and Poor's (S&P) cảnh báo cuộc khủng hoảng đòi độc lập này có thể đẩy khu vực vào giai đoạn suy thoái kinh tế.
Cảnh sát vùng Catalonia tuần tra tại thành phố Barcelona ngày 23/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát vùng Catalonia tuần tra tại thành phố Barcelona ngày 23/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

S&P nhận định căng thẳng giữa Catalonia và chính quyền trung ương nếu không giải quyết sẽ làm giảm mạnh chỉ số lòng tin doanh nghiệp và có thể khiến hoạt động kinh doanh đổ vỡ. Theo S&P, với triển vọng chính trị và kinh tế bất lợi này, Catalonia gần như chắc chắn sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, có thể dẫn đến sụt giảm mạnh thậm chí là suy thoái kinh tế. 

Ngoài ra, mặc dù Catalonia là một trong những đầu tàu kinh tế của Tây Ban Nha song mức nợ sâu khiến khu tự trị này phải phụ thuộc vào Madrid để có thể vay tiền trên thế giới. Hồi tuần trước, S&P và Fitch cho biết đang cân nhắc hạ mức tín nhiệm đối với khu vực này. 

Hiện giới chức Tây Ban Nha ra thời hạn đến 10 giờ ngày 16/10 tới để Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont phải nêu rõ lập trường về tuyên bố độc lập trước khi Tây Ban Nha có thể xem xét đình chỉ quyền tự trị của vùng Catalonia.

Tây Ban Nha ngày 12/10 đã tổ chức các hoạt động mừng ngày Quốc khánh, trong đó đề cao sự thống nhất đất nước trong bối cảnh chính quyền trung ương đảng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đòi ly khai được coi là tồi tệ nhất hàng chục năm qua ở nước này. 

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và Nhà vua Felipe VI đã cùng tham dự buổi duyệt binh ở trung tâm thủ đô Madrid. Các lực lượng vũ trang Tây Ban Nha diễu hành dọc đại lộ Paseo de la Castellana để kỷ niệm ngày Christopher Columbus lần đầu tiên đặt chân lên châu Mỹ năm 1492. 

Lễ diễu binh còn có sự tham gia của các máy bay chiến đấu và trực thăng của không quân. Dọc hai bên đại lộ, người dân Madrid vẫy cờ và hô khẩu hiệu ủng hộ một Tây Ban Nha thống nhất. 

Trong khi đó, nhiều cuộc diễu hành phản đối ly khai và ủng hộ sự thống nhất cũng diễn ra ở thủ phủ Barcelona của khu tự trị Catalonia, nơi ngày 1/10 vừa qua đã tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân bất hợp pháp đòi độc lập. 

Liên quan tình trạng bạo loạn trong cuộc trưng cầu ý dân trên, cùng ngày, tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) cho biết có những bằng chứng về việc lực lượng cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha và lực lượng dân sự Guardia sử dụng vũ lực quá mức đối với những người biểu tình tại thành phố Girona và 2 làng Aiguaviva và Fonollosa. 

Theo HRW, cảnh sát đã tấn công những người biểu tình mà không hề có cảnh báo, sử dụng dùi cui và khiên để đánh người biểu tình tại Girona trong khi tại hai làng còn lại, cảnh sát cũng sử dụng dùi cui để đàn áp người biểu tình. Ít nhất 92 người đã bị thương và hàng trăm người cần được chăm sóc y tế sau các vụ bạo lực này. 

Trong khi đó, Liên hiệp các lực lượng vệ binh Tây Ban Nha bác bỏ cáo buộc về việc sử dụng vũ lực quá mức với người biểu tình, khẳng định cảnh sát đã phản ứng vừa phải và phù hợp đối với cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp. Tổ chức này cũng khẳng định số người bị thương đã bị cường điệu, cho rằng chỉ có 2 người phải nhập viện./. 

Chuyên đề