S&P 500 thoát hiểm, chứng khoán Mỹ hồi phục

Kỳ vọng về một mùa báo cáo kết quả kinh doanh khả quan đã đưa S&P 500 lấy lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng...
Các nhà giao dịch chứng khoán trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch chứng khoán trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng tăng điểm khi khép lại phiên giao dịch đầy biến động vào ngày thứ Ba.

Kỳ vọng của giới đầu tư về một mùa báo cáo kết quả kinh doanh khả quan đã đưa S&P 500 lấy lại được một ngưỡng hỗ trợ quan trọng, cổ phiếu Amazon cũng hồi phục khi Phố Wall cho rằng Tổng thống Donald Trump sẽ không có sự thay đổi chính sách đối với công ty này.

Cổ phiếu hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã có một phiên giao dịch giằng co mạnh giữa giảm và tăng, nhưng cuối cùng đã trở thành cổ phiếu dẫn đầu sự tăng điểm của chỉ số Nasdaq. Nhà Trắng tuyên bố không có hành động chính sách nào nhằm vào Amazon, cho dù gần đây ông Trump liên tiếp lên mạng xã hội Twitter để chỉ trích công ty do Jeff Bezos sáng lập.

Vào hôm thứ Hai, chứng khoán Mỹ bị bán tháo khi chỉ số S&P 500 giảm dưới ngưỡng trung bình của 200 ngày, một ngưỡng cản kỹ thuật then chốt. Các nhà giao dịch cho biết, vì lý do này, trong phiên hôm qua, tâm điểm chú ý của họ là các ngưỡng kỹ thuật.

Thị trường đã thở phào khi S&P 500 đã vượt được ngưỡng cản trên vào giờ cuối cùng của phiên giao dịch và duy trì cho tới khi đóng cửa.

"Đã có lúc tưởng chừng như lực bán lại khi ngưỡng hỗ trợ này bị xuyên thủng, nhưng điều đó đã không xảy ra. Những yếu tố nền tảng đang nâng đỡ thị trường. Chúng ta đang ở rất gần mùa báo cáo kết quả kinh doanh. Các báo cáo tài chính có thể giúp thị trường tăng điểm mạnh", ông Bucky Hellwig, Phó chủ tịch cấp cao thuộc BB&T Wealth Management, nhận định.

Giới phân tích ở Phố Wall kỳ vọng lợi nhuận của các công ty niêm yết thuộc S&P 500 đạt mức tăng trưởng 18,4% trong quý 1/2018 - theo dữ liệu của Thomson Reuters.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 1,65%, đạt 24.033,36 điểm. S&P 500 tăng 1,26%, đạt 2.614,45 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,04%, đạt 6.941,28 điểm.

Tuy nhiên, một số nhà giao dịch nói rằng lực bán kỹ thuật vẫn có thể gây sức ép giảm lên chứng khoán Mỹ trong phiên ngày thứ Tư, bởi mức điểm đóng cửa của S&P 500 phiên ngày thứ Ba vẫn sát ngưỡng trung bình 200 ngày.

"Tôi không cho rằng chúng ta đã có được sự hồi phục chắc chắn. Ngày mai sẽ quyết định tình hình. Khi nào thị trường hồi phục tốt thì lại có người bán. Điều chúng ta cần là hai ngày phục hồi liên tiếp với lực mua bền vững", ông Dennis Dick, trưởng bộ phận cấu trúc thị trường và giao dịch tự doanh thuộc Bright Trading LLC, nhận định.

Sau những giằng co mạnh trong suốt phiên, nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc S&P 500 cuối cùng đã tăng 1%. Trong đó, cổ phiếu hãng xe điện Tesla tăng 6% sau khi hãng tuyên bố không cần phải huy động thêm vốn trong năm nay và đưa ra con số sản lượng cao mẫu Model 3.

Cổ phiếu Amazon chốt phiên tăng 1,5%, đạt 1.392,05 USD/cổ phiếu. Mức giá này vẫn thấp hơn nhiều so với kỷ lục 1.617,54 USD/cổ phiếu thiết lập hôm 13/3.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp gần 3 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, cứ 1 cổ phiếu giảm giá thì có gần 2 cổ phiếu tăng.

Các nhà giao dịch chứng khoán ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 7,14 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với mức 7,31 tỷ cổ phiếu bình quân mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề