S&P 500 tăng liên tục 3 phiên tăng nhờ tin kích cầu kinh tế

Đến phiên này, S&P 500 đã hồi lại gần hết điểm số mất mát trong phiên giảm chóng mặt hôm thứ Tư tuần trước...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi thông tin về nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và Đức giúp xoa dịu mối lo bùng lên hồi tuần trước về một đợt giảm tốc mạnh của nền kinh tế toàn cầu.

Theo tin từ Reuters, chỉ số S&P 500 đến phiên đầu tuần đã hồi lại gần hết điểm số mất mát trong phiên thứ Tư tuần trước - thời điểm nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu sau khi đường cong lợi suất giữa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm đảo ngược, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể rơi vào một cuộc suy thoái sau trong vòng 2 năm.

Sau khi giảm gần 3% trong phiên ngày thứ Tư, S&P 500 - thước đo rộng nhất của chứng khoán Mỹ - đến nay đã có ba phiên tăng liên tục.

Hôm thứ Bảy, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) công bố một đợt cải cách lãi suất quan trọng nhằm giúp lãi suất vay vốn giảm xuống cho các doanh nghiệp. Ngày Chủ nhật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Olaf Scholz nói rằng Chính phủ nước này có thể tăng chi tiêu thêm 50 tỷ Euro, tương đương 55 tỷ USD.

"Đó là những thông tin tích cực, giúp củng cố tâm lý ham thích rủi ro của nhà đầu tư trong suốt phiên giao dịch này", chiến lược gia Michael O’Rourke thuộc JonesTrading nhận xét. "Nhà đầu tư vui mừng khi thấy các quốc gia đã nhận thức được rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế và tính cách ứng phó".

Sau khi thị trường đóng cửa, tờ Washington Post đưa tin rằng các quan chức Nhà Trắng đã bàn đến khả năng triển khai một chương trình cắt giảm tạm thời thuế bảng lương (payroll tax) để kích thích nền kinh tế Mỹ.

Tâm trạng lạc quan của nhà đầu tư ở Phố Wall trong phiên đầu tuần còn được hỗ trợ bởi thông tin Chính phủ Mỹ gia hạn 90 ngày giấy phép chung tạm thời cho phép hãng công nghệ Trung Quốc Huawei được tiếp tục mua công nghệ và linh kiện của Mỹ để phục vụ các thiết bị đã bán cho khách hàng từ trước.

Cổ phiếu Apple tăng 1,9%, trở thành cú huých tăng giá mạnh nhất đối với chỉ số Nasdaq, đồng thời đóng góp quan trọng vào sự đi lên của S&P 500 và Dow Jones.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc (CEO) Tim Cook của Apple và ông Cook đã có "lập luận thuyết phục" rằng thuế quan Mỹ có thể gây thiệt hại lớn cho hãng. Thông tin này khiến thị trường cho rằng ông Trump có thể sẽ đưa ra biện pháp nào đó giúp "táo khuyết" tránh được ảnh hưởng của việc áp thuế.

Nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc S&P 500 tăng 1,6%, trong đó nhóm con chip tăng 1,9%.

"Các cổ phiếu nhạy cảm với thông tin thương mại đang tăng mạnh hơn các cổ phiếu khác. Các tài sản rủi ro đã nhận được một cú huých trong phiên ngày hôm nay", Giám đốc đầu tư Chris Zaccarelli thuộc Advisor Alliance đánh giá.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,96%, đạt 26.135,79 điểm. S&P 500 tăng 1,21%, đạt 2.923,65 điểm. Nasdaq tăng 1,35%, đạt 8.002,81 điểm.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 cùng chốt phiên trong trạng thái tăng. Trong đó, mức tăng mạnh nhất 2,1% thuộc về cổ phiếu năng lượng nhờ giá dầu thô đi lên.

Cổ phiếu hãng mỹ phẩm Estee Lauder tăng 12,5%, đạt mức cao kỷ lục, sau khi công ty tăng dự báo doanh thu và lợi nhuận cả năm nhờ nhu cầu bùng nổ các sản phẩm chăm sóc da cao cấp ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,81 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,45 lần.

Có tổng cộng 6,28 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,58 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề