S&P 500 lên cao nhất 3 tháng rưỡi nhờ khả năng Mỹ-Trung đạt thỏa thuận

Nhà đầu tư lạc quan trước những tín hiệu tích cực từ cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức điểm đóng cửa cao nhất kể từ ngày 8/11 trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, khi nhà đầu tư lạc quan trước những tín hiệu tích cực từ cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, tâm điểm chú ý của thị trường được dồn vào những thông tin phát đi từ vòng đàm phán cấp cao diễn ra ở Washington, trong lúc các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của hai nước cấp tập thảo luận nhằm đi đến sự đồng thuận trong những vấn đề gai góc nhất của cuộc chiến thương mại song phương.

Nếu Mỹ-Trung không đạt một thỏa thuận thương mại trước khi kết thúc ngày 1/3, thì cuộc chiến thương mại đã kéo dài 7 tháng giữa hai nước có thể leo thang bằng một đợt tăng thuế quan mới.

"Mọi người đang chờ một thông tin tích cực nào đó về thương mại và thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc xuất hiện sớm", ông Peter Tuz, Chủ tịch của Chase Investment Counsel, nhận định.

Lạc quan về thương mại và những tín hiệu mềm mỏng gần đây từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã dẫn dắt sự đi lên gần đây của thị trường chứng khoán Mỹ, đưa các chỉ số thoát xa khỏi mức đáy thiết lập vào tháng 12 năm ngoái. Hiện tại, S&P 500 đã tăng khoảng 19% so với mức đáy hồi tháng 12.

Tuy nhiên, nỗi lo suy giảm tăng trưởng kinh tế vẫn là một "đám mây đen" lớn phủ bóng lên Phố Wall.

Nhóm công nghệ thuộc S&P 500 tăng 1,3% trong phiên này, mức tăng mạnh nhất trong toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của chỉ số. Nhóm cổ phiếu công nghiệp vốn nhạy cảm với các thông tin thương mại tăng 0,6%.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,7%, đạt 26.031,81 điểm. S&P 500 tăng 0,64%, đạt 2.792,67 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,91%, đạt 7.527,55 điểm.

Cả ba chỉ số đều tăng trong tuần này, trong đó Dow Jones và Nasdaq tăng 9 tuần liên tiếp. Theo trang MarketWatch, đây là chuỗi thời gian tăng dài nhất của Dow Jones kể từ năm 1995 và của Nasdaq kể từ tháng 5/2009. Tuần này cũng là tuần tăng thứ tư liên tục của S&P 500.

Tính cả tuần, Dow Jones tăng 0,6%; S&P 500 tăng 0,6%; và Nasdaq tăng 0,7%.

Các chỉ số đã thu hẹp mức tăng sau khi giới chức Mỹ nói rằng Washington và Bắc Kinh có thể cần thêm thời gian để đàm phán, với phía Trung Quốc vẫn chưa nhất trí với những yêu cầu của Mỹ về có những bước đi cụ thể nhằm chấm dứt tình trạng ép buộc chuyển giao công nghệ và một số chính sách khác.

Nhưng sau đó, Tổng thống Donald Trump nói có khả năng tốt Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt một thỏa thuận để kết thúc chiến tranh thương mại. Ông Trump cũng nói ông nghiêng về khả năng lùi thời hạn 1/3 để đi đến một thỏa thuận với Bắc Kinh.

"Rủi ro lúc này không quá lớn, nhưng thị trường vẫn lo có điều gì đó không hay xảy ra vào phút chót. Kinh tế Trung Quốc ổn định là điều tốt cho thị trường toàn cầu. Và đó là điểm chính mà giới đầu tư đang trông chờ ở kết quả đàm phán", chiến lược gia Quincy Krosby thuộc Prudential Financial nhận định.

Cổ phiếu hãng thực phẩm đóng gói Kraft Heinz sụt 27,5% sau khi báo lỗ quý và đánh tụt giá trị tài sản một khoản 14,5 tỷ USD. Cổ phiếu tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, cổ đông lớn nhất của Kraft Heinz, giảm 1,7%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,99 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,45 lần.

Có tổng cộng 6,9 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức trung bình 7,3 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề