S&P 500 lập kỷ lục mới sau phát biểu của Chủ tịch FED

Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số S&P 500 có thời điểm vượt mốc 3.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, với chỉ số S&P 500 có thời điểm vượt mốc 3.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell trấn an giới đầu tư về khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối tháng này.

Theo tin từ Reuters, chỉ số Dow Jones cũng thiết lập mốc kỷ lục trong phiên, và chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại. 

Điều trần trước Ủy ban Dịch vụ tài chính thuộc Hạ viện Mỹ, ông Powell nói rằng FED đang giữ tư thế sẵn sàng "hành động phù hợp" để hỗ trợ chuỗi thời gian tăng trưởng dài kỷ lục của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Đó chính là điều mà thị trường muốn nghe", chiến lược gia JJ Kinahan thuộc TD Ameritrade phát biểu. "Nhiều người đã cho rằng bản báo cáo việc làm công bố tuần trước - một điểm dữ liệu riêng lẻ - sẽ khiến FED thay đổi lập trường. Tuy nhiên, FED đặt ra chủ trương dựa trên các xu hướng, chứ không phải các điểm dữ liệu riêng lẻ".

Sau phát biểu của ông Powell, lãi suất tương lai ở Phố Wall phản ánh khả năng cao hơn về một đợt cắt giảm lãi suất trong cuộc họp ngày 30-31/7. Khả năng FED hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm cũng tăng mạnh trở lại, lên mức 26,6%, theo công cụ FEDWatch của sàn CME. Sau khi Bộ Lao động Mỹ vào hôm thứ Sáu công bố báo cáo việc làm khả quan hơn dự kiến, khả năng này đã sụt giảm.

Không lâu sau khi thị trường mở cửa, S&P 500 vượt ngưỡng 3.000 điểm, nhưng không giữ được mức này cho tới hết phiên. Lúc đóng cửa, chỉ số dừng ở 2.993,07 điểm. Một số nhà đầu tư cho rằng mốc 3.000 điểm có thể củng cố niềm tin trên thị trường chứng khoán Mỹ, nơi nhiều kỷ lục mới đã được thiết lập trong năm nay.

Nhóm cổ phiếu công nghệ lớn gồm Amazon.com, Microsoft, và Apple là những "cú huých" lớn nhất cho sự tăng điểm của các chỉ số trong phiên này.

Chốt phiên, Dow Jones tăng 0,29%, đạt 26.860,2 điểm. S&P 500 tăng 0,45%. Nasdaq tăng 0,75%, đạt 8.202,53 điểm.

Trong ngày đầu tiên của cuộc điều trần thường kỳ kéo dài 2 ngày, ông Powell nhấn mạnh những thách thức toàn cầu đang phủ bóng lên triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ, trong bối cảnh những bấp bênh xuất phát từ xung đột thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump với các nền kinh tế lớn khác.

Phiên này, các chỉ số cũng được hỗ trợ bởi thông tin từ biên bản cuộc họp tháng 6 của FED. Nội dung của biên bản cho thấy nhiều quan chức của FED tin rằng cần phải có thêm các biện pháp kích thích tăng trưởng nếu những rủi ro đối với nền kinh tế không lắng xuống.

Nhóm tài chính của S&P 500 - những cổ phiếu thường hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng - giảm 0,5% sau phát biểu của ông Powell.

Thành quả tăng điểm của chứng khoán Mỹ từ đầu năm đến nay dựa nhiều vào lập trường chính sách tiền tệ trở nên mềm mỏng hơn của FED. Tuy nhiên, trong vài tuần tới đây, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 sẽ là một nhân tố quan trọng tác động đến các chỉ số.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 1,92 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ưng là 1,19 lần. Có tổng cộng 6,38 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 6,72 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề