S&P 500 khởi sắc nhờ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng

Ngoài ra, giới đầu tư tiếp tục lạc quan về mùa báo cáo tài chính và sự tăng trưởng vững vàng của kinh tế Mỹ...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq của thị trường chứng khoán Mỹ cùng tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tạo cú huých cho nhóm cổ phiếu tài chính. Ngoài ra, tâm lý các nhà đầu tư tiếp tục lạc quan về mùa báo cáo tài chính đang diễn ra và sự tăng trưởng vững vàng của kinh tế Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, nhóm cổ phiếu tài chính tăng 1,3% sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong 5 tuần. Lợi suất trái phiếu tăng phản ánh kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất bất chấp sự chỉ trích của Tổng thống Donald Trump.

"Lợi suất đang tăng lên, như một tín hiệu cho thấy sức mạnh tăng trưởng của nền kinh tế", ông Oliver Pursche, chiến lược gia trưởng thị trường thuộc Bruderman Asset Management ở New York, phát biểu. "Và lợi nhuận của các công ty niêm yết cũng rất mạnh".

Giới phân tích hiện dự báo tăng trưởng của các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Mỹ trong quý 2 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức dự báo tăng 20,7% đưa ra hồi đầu tháng.

Thông tin về các cuộc đàm phán thương mại sắp diễn ra cũng giúp Phố Wall tăng điểm phiên này. Tổng thống đắc cử của Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, đã gửi cho ông Trump một lá thư kêu gọi nhanh chóng hoàn tất cuộc đàm phán lại Hiệp định Mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Các quan chức thương mại Mexico và Mỹ dự kiến sẽ gặp nhau trong tuần này.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker sẽ gặp ông Trump vào ngày thứ Tư tại Washington để bàn về vấn đề thuế quan. Mặc dù vậy, ông Jucker không mang tới cuộc gặp này một đề xuất cụ thể nào về thương mại.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,06%, còn 25.044,29 điểm. S&P 500 tăng 0,18%, đạt 2.806,98 điểm. Nasdaq tăng 0,28%, đạt 7.841,87 điểm.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lo ngại về ảnh hưởng của căng thẳng thương mại quốc tế đối với đồng USD, đồng tiền đã tăng giá mạnh trong những tháng gần đây. Nhiều công ty đa quốc gia của Mỹ đang đánh giá lại chiến lược phòng hộ tiền tệ của họ.

Giá cổ phiếu hãng công nghiệp Illinois Tool Works Inc sụt 7,2%, khiến nhóm cổ phiếu công nghiệp thuộc S&P 500, giảm 0,6%, sau khi hãng này cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm vì lý do đồng USD mạnh.

Cổ phiếu Amazon giảm 0,6%, trở thành nguồn áp lực giảm lớn nhất đối với Nasdaq và S&P 500, sau khi ông Trump một lần nữa lên tiếng chỉ trích hãng bán lẻ trực tuyến này.

Sau khi Alphabet công bố báo cáo kết quả kinh doanh, lợi nhuận của công ty mẹ Google này đã tăng hơn 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Cổ phiếu hãng đồ chơi trẻ em Hasbro tăng 12,9%, mức tăng mạnh nhất trong S&P 500, nhờ kết quả kinh doanh khả quan. Nhờ đó, cổ phiếu hãng đối thủ Mattel nhảy 3,9%.

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla giảm 3,3% sau khi có thông tin nói rằng công ty này đề nghị một số nhà cung cấp hoàn lại những khoản mà công ty đã thanh toán trước đó. Động thái này được cho là nhằm để đưa Tesla có lãi trên báo cáo tài chính.

Cổ phiếu công ty dịch vụ mỏ dầu Halliburton sụt 8,1% khi giới đầu tư lo ngại về tình trạng thiếu đường ống dẫn dầu ngày càng gia tăng ở mỏ dầu Permian Basin thuộc bang Texas của Mỹ.

Cổ phiếu hãng dịch vụ y tế LifePoint Health tăng 35,5% sau khi công ty nhất trí để Apollo Global Management mua lại với giá 5,6 tỷ USD.

Số mã cổ phiếu giảm giá trên sàn NYSE phiên này nhiều gấp 1,38 lần số mã tăng giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,06 lần.

Có tổng cộng 5,5 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,16 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề