S&P 500 “hồi” điểm sau 2 ngày bán tháo

Tuy nhiên, thị trường đã đuối đi vào cuối phiên, khi cổ phiếu Apple không giữ được thành quả tăng...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư sau hai phiên bán tháo dữ dội trước đó, nhờ sự khởi sắc của cổ phiếu năng lượng và công nghệ. Tuy nhiên, thị trường đã đuối đi vào cuối phiên, khi cổ phiếu Apple không giữ được thành quả tăng ngay trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Theo hãng tin Reuters, chỉ số Dow Jones cũng không giữ được mức tăng đã có trong phiên và đóng cửa trong trạng thái đi ngang - một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của thị trường rất mong manh.

Những tháng gần đây, nỗi lo về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp đã khiến tâm lý ham thích rủi ro của giới đầu tư suy giảm mạnh mẽ. Điều này đặt thị trường giá lên (bull market) đã kéo dài cả thập kỷ của chứng khoán Mỹ vào thế bấp bênh.

Ông Michael Antonelli, Giám đốc phụ trách khách hàng tổ chức thuộc Robert W. Baird, nhận định rằng sự yếu đi của các chỉ số chứng khoán Mỹ vào cuối ngày giao dịch thứ Tư là một điểm gây thất vọng đối với các nhà đầu cơ giá lên.

"Đó là một diễn biến đáng ngại. Không thể nói khác đi được", ông Antonelli nói. "Mọi người đều đang theo dõi Apple vì cổ phiếu này là một trong nguồn áp lực giảm điểm lớn nhất của thị trường. Cổ phiếu Apple đã mở cửa với mức tăng khá mạnh, nhưng kết thúc phiên đã không giữ được phần lớn thành quả tăng đó, cho thấy áp lực giảm đối với thị trường chưa hết".

Nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc S&P tăng 0,6%, nhờ mức tăng 9,7% của cổ phiếu Autodesk, sau khi công ty phần mềm này công bố kết quả kinh doanh quý 3 vượt dự báo về kế hoạch "bán mình" cho PlanGrid với giá 875 triệu USD. Trong khi đó, cổ phiếu Apple chốt phiên với mức giảm 0,1%.

Nhóm cổ phiếu năng lượng tăng 1,6% nhờ giá dầu WTI tăng 2,2% và giá dầu Brent tăng 1,5% trong phiên ngày thứ Tư, sau khi "bốc hơi" trên 6% trong phiên ngày thứ Ba.

Chốt phiên, Dow Jones đi ngang ở mức 24.464,69 điểm. S&P 500 tăng 0,3%, đạt 2.649,93 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,92%, đạt 6.972,25 điểm.

Sau phiên này, cả Dow Jones và S&P vẫn ở trong trạng thái giảm điểm tính từ đầu năm.

Cổ phiếu các hãng bán lẻ cũng hồi phục phiên này, với nhóm bán lẻ thuộc S&P 500 tăng 1,1%, kết thúc chuỗi 8 phiên giảm liên tiếp.

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đóng cửa nghỉ lễ tạ ơn trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, nên khối lượng giao dịch phiên ngày thứ Tư chỉ giảm còn 6,5 tỷ cổ phiếu, so với mức bình quân 8,5 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,77 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,91 lần.

Chuyên đề