S&P 500 giảm mạnh nhất 1 tháng vì rủi ro chính trị của ông Trump

Đảng Dân chủ mở một cuộc điều tra nhằm vào ông Trump, khiến giới đầu tư chứng khoán Mỹ bất an...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch nhiều biến động của ngày thứ Ba, với chỉ số S&P 500 giảm mạnh nhất 1 tháng, do các nghị sỹ Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đẩy mạnh nỗ lực nhằm luận tội Tổng thống Donald Trump.

Theo tin từ Reuters, sau khi thị trường mở cửa, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, nhân vật cấp cao nhất của phe Dân chủ trong Quốc hội, tuyên bố rằng Hạ viện sẽ mở một cuộc điều tra chính thức để xác định ông Trump có nên bị đưa ra luận tội hay không. Bà Pelosi cáo buộc ông Trump đã có những hành động vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Mỹ.

Cuộc điều tra nói trên sẽ nhằm làm sáng tỏ nghi vấn ông Trump tìm kiếm sự giúp đỡ của Ukraine để gây giảm uy tín của cựu Phó tổng thống Joe Biden - ứng viên sáng giá cho vị trí ứng cử viên đại diện cho Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Sau khi xuất hiện thông tin này những ngày gần đây, các nghị sỹ Dân chủ đã gia tăng ủng hộ đối với việc khởi động quy trình nhằm đưa ông Trump ra luận tội.

Gây sức ép giảm điểm lên Phố Wall trong phiên này còn có dữ liệu về niềm tin tiêu dùng gây thất vọng, một dấu hiệu nữa cho thấy tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài đối với kinh tế Mỹ.

Mức giảm của các chỉ số được thu hẹp vào cuối giờ chiều sau khi ông Trump đăng một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter nói rằng chính quyền ông sẽ công bố đầy đủ nội dung một cuộc gọi với Tổng thống Volodymir Zelenskiy - cuộc gọi giữ vị trí trung tâm trong tranh cãi nói trên.

Ông Trump nói việc công bố đoạn băng này sẽ cho thấy nội dung của cuộc gọi đó là "hoàn toàn phù hợp", rằng ông không hề đòi ông Zelenskiy điều tra ông Biden và không hề có chuyện ông đề xuất Ukraine đổi một cuộc điều tra nhằm vào ông Biden lấy viện trợ của Mỹ.

"Tôi đảm bảo tất cả những việc này sẽ dẫn tới mức độ biến động cao hơn trên thị trường trong vòng mấy ngày tới", Giám đốc giao dịch cổ phiếu Michael James thuộc Wedbush Securities nhận định.

Chỉ số VIX đo lường sự biến động của thị trường chốt phiên gần mức cao nhất 3 tuần. Nhóm cổ phiếu bán lẻ của S&P 500 giảm 1,4%, cổ phiếu Amazon.com trượt 2,4%, trở thành nhân tố gây áp lực giảm mạnh nhất lên cả S&P 500 và Nasdaq.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones mất 0,53%, còn 26.807,77 điểm. S&P 500 giảm 0,84%, còn 2.966,6 điểm. Chỉ số Nasdaq sụt 1,46%, còn 7.993,63 điểm.

Giới đầu tư còn lo ngại khi ông Trump thể hiện thái động cứng rắn với các hành vi thương mại của Trung Quốc. Nhà quản lý danh mục Paul Nolte thuộc Kingsview Asset Management cho rằng ở thời điểm hiện nay, thương chiến vẫn là vấn đề khiến thị trường bất an nhiều hơn cả.

"Tôi không biết là khả năng ông Trump bị đưa ra luận tội lớn tới mức nào, nên tôi không biết điều gì có thể xảy ra. Chúng tôi cứ phản ứng trước đã, rồi đánh giá kỹ sau", ông Nolte nói.

Cổ phiếu hãng sản xuất thời trang thể thao lớn nhất thế giới Nike tăng 5% nhờ kết quả kinh doanh vượt dự báo của giới phân tích, trở thành "điểm sáng" của phiên này.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 2,2 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 3,43 lần.

Có tổng cộng 7,68 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quần 7,2 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề