SoftBank lên kế hoạch IPO mảng kinh doanh điện thoại di động

(BĐT) - Theo Nikkei, Tập đoàn SoftBank đang có kế hoạch niêm yết mảng kinh doanh điện thoại di động của mình với kỳ vọng sẽ thu về 18 tỷ USD cho thương vụ IPO này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cụ thể, Tập đoàn của tỷ phú Masayoshi Son đang lên kế hoạch niêm yết mảng di động trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào mùa xuân tới, bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5. Sau đó, cổ phiếu của hãng sẽ được giao dịch tại Tokyo hoặc sàn giao dịch nước ngoài khác, có thể là London, vào khoảng mùa thu. SoftBank sẽ bán khoảng 30% cổ phần ra ngoài qua đợt IPO cho các nhà đầu tư và giữ lại 70%.

Thương vụ IPO này được kỳ vọng sẽ mang về khoảng 2 nghìn tỷ Yên (18 tỷ USD), ngang ngửa với mức 2,8 nghìn tỷ Yên mà Nippon Telegraph và Telephone Corp thực hiện năm 1987, trở thành một trong những thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử của Nhật Bản.

Theo Nikkei, mục đích của thương vụ IPO là nhằm tách rời mảng kinh doanh điện thoại di động thành một công ty con độc lập. SoftBank sẽ sử dụng tiền thu được cho việc xúc tiến đầu tư tăng trưởng và tiếp tục mua vào những công ty công nghệ thông tin nước ngoài.

SoftBank đã và đang tích cực đầu tư vào các công ty công nghệ cao trên thế giới, đặc biệt thông qua Quỹ đầu tư Vision Fund. Tháng trước, một nhóm các nhà đầu tư mà SoftBank đứng đầu đã mua lại lượng lớn cổ phần của Uber Technologies với tổng giá trị 48 tỷ USD.

“Tương lai của SoftBank sẽ ít tập trung vào mảng kinh doanh điện thoại di động và tiền sẽ được phân bổ nhiều hơn nữa vào các danh mục đầu tư về công nghệ và các mô hình kinh doanh trong tương lai”, Erik Gordon, giáo sư tại trường Đại học Michigan cho biết.

“Việc tách mảng điện thoại di động thông qua IPO nhằm giúp SoftBank có thể kiểm soát và cung cấp vốn đầu tư để theo đuổi chiến lược đầu tư vào các công ty có triển vọng tăng trưởng cao”, ông Gordon cho biết.

Theo quy định của Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, khi một công ty con của công ty niêm yết lần đầu, cổ phiếu của công ty mẹ phải giảm xuống ít hơn 65%. Tuy nhiên, yêu cầu này có thể được xóa bỏ nếu công ty niêm yết trên sàn giao dịch nước ngoài.

Chuyên đề