SoftBank hợp tác với Toyota phát triển dịch vụ xe chung và xe tự lái

(BĐT) - Theo Bloomberg, SoftBank Group Corp. và Toyota Motor Corp. đang đặt cược vào tương lai khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp đặt hàng vận tải theo yêu cầu của họ, để hình thành một liên doanh mới sẽ phát triển và triển khai dịch vụ xe chung cùng công nghệ xe tự lái.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Liên doanh mới có tên Monet Technologies Corp. ban đầu sẽ giới thiệu dịch vụ xe chung cho các cơ quan công quyền và doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản, tiếp đó hãng sẽ cho ra mắt xe tự lái vào năm 2020. Sau Nhật Bản, Monet sẽ mở rộng hoạt động trên toàn cầu.

Tập đoàn đầu tư công nghệ cao cùng nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Á đang tìm cách “bắt kịp” các đối thủ trong lĩnh vực mà các hãng công nghệ và xe hơi của Mỹ đang dẫn đầu. Đây là sự hợp tác quan trọng đầu tiên giữa SoftBank và Toyota, hai công ty vốn đã đổ hàng tỷ USD và các startup xe chung. Hiện nay, cả SoftBank và Toyoto đang tìm kiếm hướng đi mới để tăng vị thế của họ trong mảng xe tự lái và dịch vụ xe chung -  những lĩnh vực có khả năng tạo ra thay đổi lớn trên thị trường xe hơi và vận tải.

“Toyota không có lựa chọn để bỏ qua mang kinh doanh này. Hãng phải bắt đầu thử nghiệm, nếu không các công ty khác sẽ làm điều đó”, Koji Endo, nhà phân tích tại SBI Securities cho biết.

SoftBank sẽ sở hữu hơn 50% liên doanh, trong khi Toyota sẽ kiểm soát phần còn lại. Liên doanh ban đầu sẽ có mức vốn hóa 2 tỷ Yên (17,5 triệu USD) và có thể đạt tới 10 tỷ Yên nếu cần thiết. “Liên doanh mới sẽ chỉ là bước đi đầu tiên. Sẽ có bước đi thứ hai, thứ ba, và tôi hi vọng kết nối giữa hai bên sẽ sâu sắc hơn trong tương lai”, nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son cho biết trong một cuộc trò chuyện với Chủ tịch Toyota Akio Toyoda.

Ngành công nghiệp xe tự lái non trẻ đang được dẫn dắt bởi hãng Cruise - công ty con của General Motors Co. (GM) và Waymo - đơn vị xe tự lái của Alphabet Inc. Bên cạnh đó, các công ty công nghệ như Uber Technologies Inc. và Tesla Inc. cũng đang có những bước tiến tiến sâu hơn vào ngành này.

Toyota và SoftBank cho đến này cũng đã có những khoản đầu tư riêng rẽ. Trong khi Toyota đã phát triển công nghệ xe tự lái của riêng mình, Softbank lại nắm giữ cổ phần trong Cruise của GM và Manbang Group – công ty cho thuê xe tải ở Trung Quốc.

Chuyên đề