SoftBank có thể tham gia vòng gọi vốn 3 tỷ USD startup giao đồ ăn của Alibaba

Vòng gọi vốn này cho thấy Ele.me đang cần nhiều vốn để rót vào cuộc chiến cạnh tranh "đốt tiền" với Meituan Dianping - startup được Tencent đầu tư...
Tỷ phú Masayoshi Son - Ảnh: Bloomberg.
Tỷ phú Masayoshi Son - Ảnh: Bloomberg.

Quỹ đầu tư Vision Fund của SoftBank Group Corp dự kiến tham gia đầu tư 3 - 5 tỷ USD vào Ele.me - startup giao đồ ăn khổng lồ thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding Ltd, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Nguồn tin trên cho biết Vision Fund - quỹ đầu tư gần 100 tỷ USD của tỷ phú Nhật Masayoshi Son đang thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng, gồm một số hãng đầu tư mạo hiểm. Nằm trong thương vụ này, Alibaba dự định sáp nhập Ele.me với Koubei - cũng thuộc sở hữu của công ty, là công cụ tìm kiếm thông tin về nhà hàng, phòng trọ, du lịch..., theo nguồn tin trên.

Vòng gọi vốn này cho thấy Ele.me đang cần rất nhiều vốn để rót vào cuộc chiến cạnh tranh "đốt tiền" với Meituan Dianping - startup được Tencent đầu tư. Hiện chưa rõ số tiền dự kiến huy động lần này sẽ đưa Ele.me lên mức định giá nào. Gần đây nhất, hồi tháng 4, công ty này được định giá 9,5 tỷ USD khi được Alibaba thâu tóm.

Ele.me và Meituan đang chịu lỗ lớn khi đua nhau đưa ra khuyến mại "khủng" đối với dịch vụ giao hàng nhằm lôi kéo người dùng để giành thị phần. Trong khi phải hạ giá thấp, cả hai đều phải duy trì chi trả cho đội quân lái xe bằng xe máy để giao hàng. 

Thị trường dịch vụ theo yêu cầu tại Trung Quốc đang phát triển nở rộ khi người dùng có xu hướng chuyển sang dùng smartphone để đặt đồ ăn, lên lịch chăm sóc sắc đẹp và thuê người giúp việc nhà. Đây cũng là thị trường chiến lược quan trọng đối với Alibaba và đối thủ Tencent nhằm thúc đẩy dịch vụ thanh toán điện tử của mình. 

Alibaba và SoftBank đều từ chối bình luận về thông tin này. 

Từ tháng 4, Alibaba thâu tóm toàn bộ cổ phần của Ele.me nhưng startup giao hàng này vẫn hoạt động độc lập. 

Trong khi đó, đối thủ Meituan đang tiến tới chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Startup công nghệ lớn thứ 3 thế giới này đang chịu lỗ lớn nhưng cũng có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục khi đệ đơn IPO tại Hồng Kông. Năm ngoái, startup này báo lỗ 19 tỷ Nhân dân tệ (2,8 tỷ USD), tuy nhiên doanh thu lại tăng gần gấp đôi lên 33,9 tỷ Nhân dân tệ. 

Chuyên đề