Singapore áp thêm một loạt biện pháp với Uber và Grab

Uber phải duy trì hoạt động tại Singapore đến 7/5, trong khi Grab chưa được phép tiếp cận dữ liệu hoạt động của Uber.
Văn phòng của Uber và Grab tại Singapore. Ảnh:Reuters.
Văn phòng của Uber và Grab tại Singapore. Ảnh:Reuters.

Uỷ ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore (CCCS) vừa đưa thêm một loạt các biện pháp tạm thời với Grab và Uber nhằm đảm bảo một thị trường mở trong khi họ tiếp tục điều tra vụ mua bán của hai hãng này. Theo đó, CCCS ngăn chặn Grab tiếp nhận dữ liệu hoạt động từ Uber để nâng cao vị trí trên thị trường và yêu cầu Uber duy trì hoạt động tại đây đến ngày 7/5.

Bên cạnh đó, các tài xế không phải lệ thuộc các nghĩa vụ độc quyền và hai công ty đảm bảo duy trì giá cước và chiết khấu như trước khi sáp nhập. Cơ quan này yêu cầu Grab ngừng việc dàn xếp độc quyền với tất cả các đội taxi tại Singapore. Tuy nhiên, Grab vẫn có thể tiếp nhận thông tin cá nhân của tài xế có nhu cầu chuyển đổi sang ứng dụng của hãng này.

CCCS cho rằng, các biện phải tạm thời là cần thiết vì hai công ty này là những đối thủ cạnh tranh mạnh nhất và giữ thị phần lớn nhất. "Nhiều tài xế phải tuân theo các thoả thuận độc quyền như họ chỉ có thể lái cho một nền tảng ứng dụng. Điều này khiến cho các nền tảng gọi xe mới khó thu hút tài xế", CCCS cho hay.

Lim Kell Jay - người đứng đầu Grab Singapore cho biết, chúng tôi tin rằng các đánh giá của CCCS sẽ tính đến một lĩnh vực năng động, liên tục phát triển, tính cạnh tranh cao. "Tuy nhiên, nó đang bị gián đoạn bởi công nghệ và các dịch vụ mới", Jay nói.

Theo cơ quan quản lý Singapore, một số hãng mới tham gia vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ đi chung xe sẽ đầu tư một khoản tiền đáng kể để thu hút khách hàng và tài xế để cạnh với các doanh nghiệp hiện tại. Một số hãng đã bắt đầu khảo sát từ cuối tháng trước.

Cơ quan vận tải đường bộ Singapore (LTA) đánh giá các biện pháp tạm thời của CCCS sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh trên thị trường đi chung xe nước này. LTA đang trong quá trình xem xét khuôn khổ pháp lý rộng hơn cho lĩnh vực này, bao gồm nghiên cứu làm thế nào xây dựng cấu trúc ngành và cấp phép cho các dịch vụ đặt xe tư nhân hoạt động.

Giới phân tích và luật sư nói với Reuters rằng, các biện pháp kiểm soát kỹ lưỡng có thể gây phức tạp cho quá trình tiếp quản Uber của Grab nhưng rất ít cơ quan có thẩm quyền dừng việc rút lui của hãng công nghệ Mỹ.

Trước đó, CCCS từng yêu cầu Uber duy trì hoạt động đến ngày 15/4. Hôm 7/4, Ủy ban cạnh tranh của Philippines cũng buộc hai đơn vị phải giữ hoạt động tách biệt và không tiến xa hơn để hoàn tất sáp nhập. Ứng dụng Uber tại Philippines có thể phải duy trì hoạt động đến 195 ngày tuỳ thuộc vào kết quả của nhà quản lý.

Tại Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa quyết định điều tra Grab trong 30 ngày sau khi xác định vụ mua bán có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh hôm qua (13/4). Động thái này được đưa ra sau khi nhà chức trách làm việc với đại diện GrabTaxi và Uber Việt Nam.

Chuyên đề