Saudi Arabia hoan nghênh chính sách mới đối với Iran của Mỹ

Theo hãng Reuters, ngày 13/10, hãng thông tấn SPA đưa tin Saudi Arabia đã hoan nghênh các chính sách mới của Mỹ đối với Iran, đồng thời khẳng định việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đã cho phép Tehran phát triển chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa và tăng cường ủng hộ các nhóm phiến quân.
(Nguồn: Israel National News)
(Nguồn: Israel National News)

Saudi Arabia cho rằng Iran đã lợi dụng các khoản thu tài chính bổ sung nhằm hỗ trợ phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và nhóm phiến quân Houthi ở Yemen. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Tình báo Israel, ông Israel Katz cho rằng bài phát biểu của Tổng thống Mỹ đối với thỏa thuận hạt nhân Iran là “rất quan trọng” và có thể dẫn tới chiến tranh do những mối đe dọa từ Iran.

Trước đó, lãnh đạo các nước Pháp, Anh và Đức cũng cảnh báo về việc Mỹ tiến hành các hành động có thể gây tổn hại tới thỏa thuận nói trên, ví dụ như áp đặt lại các biện pháp trừng phạt, sau khi ông Trump quyết định không xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận này. 

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo khẳng định họ chia sẻ quan ngại của Washington về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, cũng như các hoạt động gây mất ổn định khu vực của Tehran, đồng thời sẵn sàng phối hợp với Mỹ nhằm giải quyết quan ngại này. 

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cùng ngày cũng khẳng định Mỹ không thể đơn phương hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran./.

Chuyên đề