Sau khi tăng giá chóng mặt trong 2019, đồng Baht Thái Lan đang đuối dần

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung dịu đi cũng làm suy yếu vai trò “vịnh tránh bão” của Baht...
Đồng Baht Thái Lan đang có dấu hiệu "đuối sức" - Ảnh: Reuters.
Đồng Baht Thái Lan đang có dấu hiệu "đuối sức" - Ảnh: Reuters.

Tốc độ tăng giá của đồng Baht Thái Lan đang giảm dần, một phần do tăng trưởng kinh tế nước này giảm tốc và những nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Thái Lan nhằm kiềm chế đà tăng tỷ giá đồng nội tệ.

Theo hãng tin Bloomberg, sau khi tăng giá 8% trong năm nay và trở thành đồng tiền tăng giá mạnh nhất ở khu vực châu Á, đồng Baht đang có dấu hiệu "đuối sức".

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung dịu đi cũng làm suy yếu vai trò "vịnh tránh bão" của Baht. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu Thái Lan giảm xuống và dòng vốn chảy khỏi thị trường chứng khoán nước này làm gia tăng thêm sức ép đối với tỷ giá Baht.

Trong 1 năm qua, tỷ giá đồng Baht diễn biến ngược với xu hướng suy yếu của các đồng tiền trong khu vực, khi các nhà đầu tư mua Baht và trái phiếu Thái Lan để tìm kiếm sự an toàn. Thặng dư tài khoản vãng lai ở mức cao và lượng dự trữ ngoại hối lớn của Thái Lan là cơ sở tạo ra sức hút cho đồng Bath đối với giới đầu tư quốc tế.

Nhưng làn sóng này đang bắt đầu có những dấu hiệu đảo chiều. Dữ liệu mà Bloomberg đưa ra cho thấy Baht đã giảm giá 0,1% trong tháng 12, trở thành đồng tiền có biến động tỷ giá tệ nhất khu vực. Tỷ giá Baht so với USD hiện ở mức khoảng 30,2 Baht đổi 1 USD, giảm 0,2% so với mức cao nhất hơn 6 năm thiết lập vào tháng 10.

Một phân tích của Bloomberg dự báo rằng Baht có thể giảm giá thêm nếu quan hệ thương mại Mỹ-Trung được cải thiện. Ngoài ra, Baht cũng là một trong những đồng tiền khu vực có mức độ phản ứng thấp nhất với biến đồng tỷ giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Sự giảm giá của Baht trong tháng này diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Thái Lan cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trên cơ sở những rủi ro toàn cầu.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Thái Lan giữ lãi suất tham chiếu đồng Baht ở mức thấp kỷ lục 1,25%, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) 2019 về 2,5% từ mức 2,8% đưa ra trong lần dự báo trước. Tăng trưởng 2020 được dự báo đạt 2,8%, giảm mạnh so với mức 3,3% của lần dự báo trước.

Phân tích của Bloomberg dự báo tỷ giá đồng Baht từ nay đến cuối 2020 sẽ giảm 1%, về mức 30,5 Baht đổi 1 USD, theo đó đồng tiền này sẽ trở thành một trong những đồng tiền yếu nhất trong khu vực trong năm tới.

Nếu tăng trưởng kinh tế Thái Lan giảm tốc sâu hơn, áp lực bán ra đối với thị trường chứng khoán Thái Lan và đồng Baht sẽ càng gia tăng. Trong 12 tháng qua, lượng vốn ngoại chảy ròng khỏi chứng khoán Thái Lan đã cao hơn mức bình quân của 5 năm.

Trái phiếu Thái Lan cũng đứng trước khả năng suy giảm sức hút đối với giới đầu tư do lợi suất giảm sau khi Ngân hàng Trung ương nước này hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay. Lợi suất trái phiếu chính phủ Thái Lan kỳ hạn 10 năm hiện đang có mức lợi suất khoảng 1,6%, thấp hơn cả lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn tương tự.

Nếu đồng Baht vẫn tăng giá bất chấp các dự báo giảm, Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể tăng cường các biện pháp kiềm chế đà tăng. Năm nay, các nhà hoạch định chính sách ở Bangkok đã tung nhiều biện pháp để "ghìm cương" đồng nội tệ, bao gồm cắt giảm nguồn cung trái phiếu ngắn hạn và nới lỏng quy chế về dòng vốn chảy khỏi thị trường tài chính trong nước.

Chuyên đề