Sắp có thương vụ thâu tóm lớn nhất trong làng công nghệ thế giới

Nhà sản xuất chip Broadcom đã đề nghị mua lại nhà sản xuất chip smartphone Qualcomm với giá 130 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ thế giới.
Nhà sản xuất chip Broadcom đã đề nghị mua lại nhà sản xuất chip smartphone Qualcomm với giá 130 tỷ USD. Ảnh: Reuters
Nhà sản xuất chip Broadcom đã đề nghị mua lại nhà sản xuất chip smartphone Qualcomm với giá 130 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố chính thức ngày 6/11, Giám đốc điều hành Hock Tan của Broadcom nhấn mạnh thương vụ này sẽ giúp sáp nhập 2 "gã khổng lồ" của làng chip điện tử để trở thành một tập đoàn lãnh đạo ngành viễn thông toàn cầu, nắm trong tay các công nghệ và sản phẩm ấn tượng. Thương hiệu sáp nhập từ đó sẽ có điều kiện tạo ra những giải pháp bán dẫn tiên tiến cho các khách hàng toàn cầu cũng như tăng giá trị cổ đông.

Trong khi đó, đại diện của Qualcomm cho biết họ sẽ cân nhắc đề xuất của Broadcom để đưa ra quyết định có lợi nhất cho các cổ đông của hãng.

Nếu trở thành hiện thực, thương vụ đình đám này sẽ kết hợp 2 "gã khổng lồ" sản xuất chip điện tử của thế giới. Qualcomm, công ty tiên phong trong chip di động, là nhà cung ứng modem chip cho các nhà sản xuất smartphone như Apple, Samsung và LG, cho phép điện thoại kết nối với mạng không dây.

Trong khi đó, Broadcom cũng là nhà cung ứng chip Wi-Fi lớn cho nhiều hãng. Sau khi thông tin trên được tung ra, giá cổ phiếu của Broadcom và Qualcomm tại thị trường Phố Wall đã tăng lần lượt là 1,4% và 1,1%.

Thông báo của Broadcom được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ Broadcom sẽ chuyển trụ sở pháp lý từ Singapore về Mỹ, một động thái nhằm tạo thuận lợi cho các thương vụ thâu tóm doanh nghiệp của Broadcom. Tuy vậy, giao dịch vẫn gây nhiều quan ngại ở góc độ chống độc quyền vì cả 2 đều là những tên tuổi lớn trên thị trường.

Một trở ngại khác là bản thân mỗi bên đều đang trong quá trình mua lại nhà sản xuất chip khác. Qualcomm đã đồng ý mua thương hiệu NXP của Hà Lan còn Broadcom đang mua Brocade của Mỹ.

Qualcomm hiện nay đã bị suy yếu đáng kể sau khi đối mặt với một loạt các điều tra tại nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới về cáo buộc thao túng thị trường. Hồi tháng trước, hãng bị phạt hơn 770 triệu USD tại Đài Loan (Trung Quốc) trong khi cả Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đã áp đặt các mức phạt nặng cho Qualcomm với lý do tương tự.

Tại Mỹ, Qualcomm cũng đang vướng vào cuộc chiến pháp lý với Apple từ đầu năm, khi hãng bị kiện đã lợi dụng vị thế của mình để lấy thêm tiền của các nhà sản xuất phần cứng. Qualcomm đã kiện ngược lại Apple và tạo ra một cuộc chiến pháp lý kéo dài cho đến hiện nay. Mới đây hãng đã thừa nhận lợi nhuận Quý 3/2017 đã giảm đến 90% chính vì lý do này./.

Chuyên đề