Sản xuất Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc sáng nay công bố Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) tháng 3 của nước này đạt 52.

PMI trên 50 cho thấy hoạt động sản xuất tăng trưởng. Số liệu này gây bất ngờ, sau khi xuống thấp kỷ lục 35,7 trong tháng hai. Dự báo trước đó của các nhà phân tích trong khảo sát của Reuters chỉ là 45.

Trong thông báo, Cục Thống kê Trung Quốc cho biết các chỉ số phụ về sản xuất, đơn hàng mới và tuyển dụng đều tăng trưởng. Tình hình ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh được cải thiện, giúp hoạt động sản xuất và sinh hoạt dần trở về bình thường. Việc khôi phục sản xuất tại các doanh nghiệp cũng tăng tốc mạnh.

Hôm qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cũng cho biết đến ngày 28/3, tỷ lệ khôi phục hoạt động tại các công ty công nghiệp là 98,6%. Tỷ lệ công nhân trở lại nhà máy là 89,9%.

Giới phân tích cho rằng GDP Trung Quốc sẽ giảm mạnh trong quý I, do đại dịch khiến chính phủ nước này áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, gây gián đoạn hoạt động kinh doanh và tiêu dùng. Trung Quốc giờ đã qua đỉnh dịch và đang hồi phục.

Phần lớn nhà kinh tế học cho rằng đà phục hồi này sẽ tăng tốc, và kinh tế Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong quý II. Việc này sẽ tạo thêm nhu cầu cho phần còn lại của thế giới, vì Trung Quốc đóng góp tới một phần ba tăng trưởng toàn cầu trong những năm qua.

Chuyên đề