Sàn tiền ảo bị mất trộm 400 triệu USD

Coincheck – một trong những sàn giao dịch tiền số lớn nhất Nhật Bản vừa thông báo mất khoảng 500 triệu đồng NEM.
Đào NEM không cần máy tính cấu hình mạnh như Bitcoin. Ảnh:Bloomberg
Đào NEM không cần máy tính cấu hình mạnh như Bitcoin. Ảnh:Bloomberg

Trong một cuộc họp báo muộn tối qua tại sàn chứng khoán Tokyo, Yusuke Otsuka – đồng sáng lập Coincheck cho biết họ đã bị mất khoảng 500 đồng NEM trị giá 400 triệu USD, do bị chuyển “phi pháp” ra bên ngoài. Họ chưa biết việc này diễn ra bằng cách nào, nhưng khẳng định đang cố gắng đảm bảo an toàn cho tài sản của tất cả khách hàng. Trước đó, Coincheck đã ngừng cho rút ra, dừng giao dịch tất cả token, trừ Bitcoin, và ngừng nhận nạp thêm NEM vào tài khoản.

“Chúng tôi đang điều tra sự việc tại Coincheck”, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản cho biết trong một thông báo. Đây là một trong những vụ mất trộm tài sản nhà đầu tư lớn nhất từ khi Bitcoin ra đời năm 2009.

NEM hiện là tiền số lớn thứ 10 thế giới, về giá trị thị trường. Hiện tại, giá mỗi đồng trên Coinmarketcap đã giảm 13,47% so với hôm qua. 14 tiền số lớn nhất thế giới đều đang mất giá.

Cũng như Bitcoin, NEM được tạo ra trên nền tảng khối chuỗi. Tuy nhiên, nó sử dụng phương pháp xác minh giao dịch thân thiện với môi trường hơn. Việc đào Bitcoin cần máy tính có cấu hình tốt, còn NEM thì không.

Nhật Bản là một trong những thị trường tiền ảo lớn nhất thế giới. Các nhà hoạch định chính sách nước này đã đưa ra một hệ thống cấp phép để tăng cường kiểm soát các sàn trong nước, nhằm tránh lặp lại sự kiện năm 2014 – khi sàn Mt.Gox sụp đổ gây lao đao thị trường tiền ảo thế giới. Thời đó, Mt. Gox bị đánh cắp 450 triệu USD Bitcoin.

Rất nhiều sàn giao dịch tiền số không được giám sát hoạt động, hoặc chỉ bị giám sát rất lỏng. Nhiều vụ lỗi hệ thống và bị đột nhập đã diễn ra năm ngoái, khi giá Bitcoin và các tiền ảo khác lên kỷ lục.

Chuyên đề