Sàn Nasdaq siết quy định IPO với doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc

Cổ phiếu của hầu hết công ty nhỏ Trung Quốc có giao dịch khá khiêm tốn sau khi niêm yết tại Mỹ, bởi chủ yếu nằm trong tay một vài nhân vật nội bộ...
Động thái của Nasdaq cho thấy diễn biến mới nhất trong quan hệ tài chính giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - Ảnh: Reuters.
Động thái của Nasdaq cho thấy diễn biến mới nhất trong quan hệ tài chính giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - Ảnh: Reuters.

Theo thông tin từ các tài liệu gửi lên cơ quan chức năng, giám đốc doanh nghiệp và các ngân hàng đầu tư, sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ hiện đang thắt chặt quy định chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với các doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc.

Theo Reuters, nỗ lực của Nasdaq nhằm hạn chế việc niêm yết khi mà ngày càng có nhiều công ty như thế này huy động vốn qua IPO tại Mỹ chủ yếu từ các nguồn Trung Quốc, thay vì từ các nhà đầu tư của Mỹ.

Cổ phiếu của hầu hết công ty nhỏ Trung Quốc có giao dịch khá khiêm tốn sau khi niêm yết tại Mỹ, bởi chủ yếu nằm trong tay một vài nhân vật nội bộ. Tính thanh khoản thấp khiến những cổ phiếu này kém hấp dẫn với các nhà đầu tư tổ chức - nhóm nhà đầu tư mà Nasdaq nhắm tới phục vụ.

Ví dụ, khi mạng lưới dược phẩm trực tuyến Trung Quốc 111 Inc huy động được 100 triệu USD khi IPO trên Nasdaq vào năm ngoái, cổ phiếu này chủ yếu được bán cho những người có quan hệ với ban lãnh đạo của công ty, CEO Liu Junling của 111 cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Công ty phát triển mạng lưới người có ảnh hưởng (KOL) trên internet Ruhnn Holding Ltd, công ty cung cấp dịch vụ giáo dục tại nhà Puxin Ltd và nhà sản xuất sản phẩm dành cho thú cưng Dogness International Corp là các ví dụ khác của các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên sàn Nasdaq trong hai năm qua với nhà đầu tư chủ yếu từ Trung Quốc thay vì tại Mỹ, theo các nguồn thân cận của Reuters.

"Một đặc điểm quan trọng của sàn Nasdaq là chúng tôi hỗ trợ tất các các công ty có đủ năng lực được tiếp cận một cách công bằng và không phân biệt đối xử. Đây là nghĩa vụ theo luật định của tất cả các sàn chứng khoán Mỹ, nhằm tạo ra một nền tảng sôi động mang đến cơ hội đa dạng cho các nhà đầu tư Mỹ", người phát ngôn của Nasdaq cho biết. Người này từ chối bình luận cụ thể về tác động của những thay đổi trong quy định về IPO tại Mỹ đối với các doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và công nghệ, động thái của Nasdaq cho thấy diễn biến mới nhất trong quan hệ tài chính giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ giảm giá mạnh sau thông tin nói rằng Nhà Trắng đang cân nhắc "cấm cửa" các công ty Trung Quốc niêm yết. Tuy nhiên, vào ngày thứ Bảy, Bộ Tài chính Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa có bất kỳ kế hoạch nào về việc không cho phép các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán ở Mỹ "ở thời điểm này".

Một nguồn tin thân cận với Nasdaq cho biết những thay đổi trong quy định niêm yết của sàn này không liên quan tới các thảo luận với Nhà Trắng. Nasdaq đã đề xuất thay đổi các quy định niêm yết này vào tháng 10/2018 và bắt đầu thực hiện vào tháng trước.

Trong khi đó, hồi tháng 6, các nhà làm luật Mỹ đã đưa ra một dự thảo trong đó yêu cầu các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ phải chịu giám sát, bao gồm buộc phải cho phép nhà chức trách kiểm toán, nếu không có thể bị huỷ niêm yết.

Chuyên đề