Sản lượng dầu của Saudi Arabia đạt mức cao chưa từng thấy

Sản lượng dầu của Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã lên tới mức 11,2 triệu thùng/ngày...
Saudi Arabia đang tính giảm sản lượng khai thác dầu để ngăn sự sụt giảm sâu hơn của giá dầu - Ảnh: CNBC.
Saudi Arabia đang tính giảm sản lượng khai thác dầu để ngăn sự sụt giảm sâu hơn của giá dầu - Ảnh: CNBC.

Sản lượng dầu của Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã lên tới mức 11,2 triệu thùng/ngày, cao chưa từng thấy kể từ khi nước này bắt đầu khai thác dầu cách đây 8 thập kỷ - hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Hồi đầu tháng này, Saudi Arabia nâng sản lượng dầu lên mức khoảng 10,8-10,9 triệu thùng/ngày để đáp ứng nhu cầu cao hơn bình thường của khách hàng chuẩn bị cho sự gián đoạn nguồn cung dầu từ Iran trước khi Mỹ tái áp các biện pháp trừng phạt lên ngành dầu lửa Iran.

Ở thời điểm đó, giới thạo tin nói rằng Saudi Arabia còn sử dụng nguồn dầu dự trữ từ các kho chứa trong và ngoài nước để bổ sung nguồn cung.

Tuy nhiên, khi áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu lửa Iran, Mỹ cho phép 8 nền kinh tế được phép mua dầu Iran trong thời gian 6 tháng tiếp theo mà không phải chịu sự trừng phạt của Mỹ.

Động thái này của Washington khiến Riyadh bị "hớ" vì trót nâng sản lượng khai thác dầu để phòng sự sụt giảm nguồn cung từ Iran.

Bloomberg nói rằng hiện không rõ Saudi Arabia có đang giữ mức sản lượng kỷ lục hay không, hay có tiếp tục dùng nguồn cung dầu bổ sung từ các kho dữ trữ để cung cấp cho khách hàng.

Không chỉ sản lượng dầu của Saudi Arabia cao kỷ lục, mà sản lượng dầu của Mỹ và Nga, hai nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới khác đều cũng đang ở đỉnh. Số liệu do Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố mới đây cho thấy sản lượng dầu của nước này đạt mức 11,7 triệu thùng/ngày, cao chưa từng thấy.

Còn theo giới thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters, sản lượng dầu của Nga đã đạt mốc 11,41 triệu thùng/ngày trong tháng 10, mức cao chưa từng có kể từ khi Liên Xô tan rã.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới đang có chiều hướng chững lại do sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu. Sự kết hợp giữa nguồn cung tăng và nhu cầu giảm đang khiến giá dầu thế giới lao dốc mạnh. Tuần trước, giá dầu giảm 11%.

Vào ngày 6/12 tới đây, OPEC và các nước đồng minh, bao gồm Nga, sẽ nhóm họp ở Vienna, Áo để bàn về chiến lược khai thác dầu trong năm 2019.

Saudi Arabia đã tuyên bố ủng hộ việc cắt giảm sản lượng của OPEC, với mức cắt giảm khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, và nước này dự kiến sẽ giảm lượng xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng 12 so với tháng 11.

Chuyên đề