Samsung dự báo lợi nhuận tăng chậm do nhu cầu smartphone yếu

(BĐT) - Đại gia điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics vừa cho biết lợi nhuận hoạt động quý II/2018 của hãng chỉ tăng 5,2% lên mức 14,8 nghìn tỷ won (13,2 tỷ USD), thấp hơn mức ước tính 15,3 nghìn tỷ won mà các nhà phân tích đưa ra trước đó. Đây là tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong hơn một năm qua.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Doanh số bán smartphone của Samsung bắt đầu hạ nhiệt từ năm ngoái sau một thập kỷ tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên lợi nhuận của hãng vẫn được củng cố bởi nhu cầu về chip nhớ trên toàn cầu. Trong khi thống trị ở cả hai thị trường DRAM và NAND, Samsung đã phải vật lộn với việc doanh thu thấp hơn dự báo của điện thoại Galaxy S9. Doanh số bán màn hình OLED (diode phát quang hữu cơ) cho Apple Inc. cũng yếu hơn so với dự kiến.

Tổng doanh thu trong quý II có thể giảm xuống còn 58 nghìn won, thấp hơn so với mức dự báo trung bình 60,8 nghìn won của các nhà phân tích. Số liệu chính thức sẽ được công bố vào cuối tháng này.    

Cổ phiếu Samsung đã giảm hơn 2% tại Seoul sau khi xuất hiện thông tin. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 11%.

Trước đó hồi tháng 4, Samsung đã cảnh báo “tăng trưởng lợi nhuận của mảng kinh doanh smartphone sẽ tiếp tục mờ nhạt giữa bối cảnh nhu cầu yếu và chi phí tiếp thị tăng mạnh” trong quý II. Theo TrendForce, thị phần của Samsung được dự báo sẽ giảm xuống từ 21,4% xuống còn 20,4% trong quý II, trong khi thị phần của các đối thủ cạnh tranh như Huawei Technologies Co., Oppo và Xiaomi Corp. đều gia tăng.

Bên cạnh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các đối thủ, Samsung cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra tại Trung Quốc với cáo buộc thông đồng trong việc bán chip với Micron Technoliogy Inc. và SK Hynix Inc., cùng với đó là áp lực pháp lý tại quê nhà về quản trị doanh nghiệp.

Chuyên đề