Quốc hội Anh thông qua dự luật Brexit

Quốc hội Anh ngày 13/3 đã thông qua dự luật cho phép Thủ tướng Theresa May khởi động các vòng đàm phán để rút Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.
(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Với tỷ lệ 274 phiếu thuận, 11 phiếu chống, Thượng viện Anh hôm qua đã thông qua dự luật Brexit vốn được Hạ viện thông qua trước đó.

Theo đó, Thủ tướng Theresa May sẽ có thể kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon bất cứ khi nào kể từ ngày 14/3 để bắt đầu tiến trành đàm phán Brexit.

Bản thân Thủ tướng May trước đó từng tuyên bố sẽ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon ngay trong tháng 3 này nhằm hiện thực hóa kết quả trưng cầu dân ý năm ngoái khi đa số người Anh ủng hộ rời EU.

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 13/3, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tuyên bố vùng lãnh thổ có thể trưng cầu dân ý tách khỏi Vương quốc Anh vào cuối năm 2018, đầu 2019 trước khi Anh có thể rời EU. Năm 2014, Scotland cũng từng tổ chức một cuộc trưng cầu tương tự, tuy nhiên, đa số người Scotland ủng hộ ở lại Vương quốc Anh. Việc đề nghị trưng cầu độc lập lần hai của Scotland có thể sẽ gây trở ngại cho chính quyền của Thủ tướng May trong các cuộc đàm phán với EU về Brexit. 

Chuyên đề