Quan chức ECB kêu gọi các chính phủ quản lý và đánh thuế bitcoin

Trong một phát biểu mới đây với nhật báo Sueddeutsche Zeitung của Đức, ông Ewald Nowotny, thành viên Hội đồng điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã kêu gọi các chính phủ quản lý và đánh thuế đối với bitcoin, cho rằng đồng tiền kỹ thuật số này là một mục tiêu của hoạt động đầu cơ và là công cụ rửa tiền. 
(Nguồn: Bitcoin.com)
(Nguồn: Bitcoin.com)

Ông Nowotny cho rằng cần áp dụng quy định cơ bản trong mỗi một giao dịch tài chính, yêu cầu những người có liên quan đều phải cung cấp danh tính, đồng thời chính phủ các nước cũng cần phải đánh thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với bitcoin, vì đây không phải là một loại tiền tệ. 

Những bình luận của vị Thống đốc Ngân hàng Trung ương Áo này cũng trùng với quan điểm với các quan chức khác của ECB, cho rằng sự gia tăng giá trị ngoạn mục của bitcoin là một dạng “bong bóng," chứ không phải là dấu hiệu cho thấy đồng tiền ảo này có thể cạnh tranh với đồng euro đang được 19 quốc gia thành viên sử dụng. 

Bitcoin là một mối quan ngại đối với ngân hàng trung ương các nước, vì nó có thể cho phép tội phạm thực hiện các hành vi rửa tiền. 

Ông Nowotny thừa nhận rằng bitcoin đang trở thành một chủ đề nóng trong đời sống hàng ngày. Quan chức này cho hay ECB sẽ chỉ can thiệp nếu nó thay đổi hành vi của người dân, nhưng đến giờ chưa có dấu hiệu của việc này. 

Theo ông, những biến động mạnh trong giá trị của bitcoin và tốc độ giao dịch chậm khiến cho đồng tiền này khó có thể được sử dụng trong các giao dịch thanh toán hàng ngày. 

Ra đời năm 2009, Bitcoin có lẽ là đồng tiền ảo được biết đến nhiều nhất. Giá trị của đồng tiền này đã tăng gần 20 lần trong năm 2017, nhưng gần đây có dấu hiệu mất đà sau khi chính phủ các nước và giới phân tích lần lượt đưa ra các lời cảnh báo về những rủi ro và sự bất ổn liên quan đến các đồng tiền kỹ thuật số./.

Chuyên đề