Qatar giúp người dân đòi tiền thiệt hại do cấm vận

Qatar đang lên kế hoạch giúp công dân và các doanh nghiệp đòi bồi thường thiệt hại vì lệnh trừng phạt của các nước láng giềng.

Quốc gia vùng Vịnh này vừa thông báo thành lập một uỷ ban đặc biệt để hỗ trợ các cá nhân và tổ chức đòi bồi thường thiệt hại vì lệnh trừng phạt của các nước láng giềng. Theo Bộ Tư pháp Qatar, uỷ ban này sẽ theo đuổi các yêu sách một cách hợp pháp. "Chúng tôi tin tưởng rằng các luật sư Qatar có thể bảo vệ quốc gia mình". 

Hàng nghìn cá nhân và doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng từ khi Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao và hệ thống vận tải tới Qatar với cáo buộc nước này gây bất ổn cho Trung Đông vì tài trợ khủng bố. Tuy nhiên, Chính phủ Qatar đã bác bỏ những chỉ trích đó.

Tuần trước, bốn quốc gia vùng Vịnh thông báo sẽ tiếp tục tẩy chay cho đến khi Qatar tuân thủ các yêu cầu. Bộ trưởng Ngoại giao Qatar cho rằng quốc gia của ông sẽ không đồng ý với bất kỳ yêu cầu nào mà họ cho rằng vi phạm luật pháp quốc tế.

Qatar đã thực hiện một vài biện pháp để duy trì nền kinh tế. Bộ trưởng Tài chính cho biết quốc gia này đủ mạnh để phục hồi trở lại, hiện đang lên kế hoạch tăng sản xuất khí gas tự nhiên - nền tảng của nền kinh tế nước này lên 20%.

Tháng trước, do xuất hiện tình trạng khan hiếm thực phẩm, Moutaz Al Khayyat - Chủ tịch Power International Holding đã đặt mua 4.000 con bò từ Australia và Mỹ. "Đã đến lúc làm việc vì Qatar rồi", ông trả lời trên Bloomberg. Qatar Airways là một trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn nhất. Hãng bay đã phải thay đổi rất nhiều hành trình vì lệnh trừng phạt.

Hiện tại, các nỗ lực ngoại giao vẫn đang được tiến hành để giải quyết cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, cuộc chiến ngoại giao tại Vùng Vịnh vẫn chưa ngã ngũ. Giới quan sát đánh giá các lệnh trừng phạt có thể khiến cuộc sống của người Qatar đắt đỏ hơn, nhưng khó tác động đáng kể đến khối tài sản khổng lồ của họ.

Chuyên đề