Qatar bắt đầu chở bò về nước bằng máy bay

Lượng gia súc bổ sung sẽ giúp tăng nguồn cung sữa nội địa, trong bối cảnh nước này bị láng giềng phong tỏa.
4.000 con bò sẽ được nhập về Qatar để phục vụ sản xuất nội địa. Ảnh:Reuters
4.000 con bò sẽ được nhập về Qatar để phục vụ sản xuất nội địa. Ảnh:Reuters

165 con bò sữa đã được chuyển từ Đức về Qatar bằng Qatar Airways hôm qua. Đây là số bò đầu tiên trong 4.000 con mà tháng trước, Chủ tịch Power International - Moutaz al-Khayyat tuyên bố sẽ nhập về.

Chúng sẽ được chuyển đến một trang trại mới xây tại Qatar. Ông Moutaz al-Khayyat cho biết số bò này sẽ đáp ứng 30% nhu cầu sữa trong nước. Sản phẩm sẽ được tung ra thị trường với một thương hiệu mới.

Đầu tháng trước, Qatar đã bị các nước láng giềng phong tỏa, với cáo buộc hỗ trợ các nhóm khủng bố và có quan hệ với Iran. Việc này khiến quốc gia Vùng Vịnh chịu ảnh hưởng phần nào, do phụ thuộc vào nhập khẩu.

Qatar đến nay vẫn phủ nhận việc này. Tuần trước, họ còn từ chối đáp ứng 13 yêu cầu từ các nước này để gỡ bỏ các lệnh phong tỏa, như đóng cửa kênh truyền hình Al Jazeera và chấm dứt quan hệ với Iran cũng như các nhóm hồi giáo.

Nước này tuyên bố dự trữ tài chính lớn sẽ giúp họ vượt qua các khó khăn từ lệnh phong tỏa. Qatar cũng đang tìm cách mở rộng thương mại, để có nguồn cung thực phẩm mới, như sữa chua từ Thổ Nhĩ Kỳ hay đồ sấy khô từ Morocco và Iran. Trước đó, phần lớn sản phẩm từ sữa tại đây được nhập khẩu qua đường bộ từ Saudi Arabia.

Chuyên đề