Putin từ chối nối lại không kích ở Aleppo

Tổng thống Putin từ chối đề xuất của quân đội Nga về việc nối lại các cuộc không kích vào khu vực miền đông Aleppo ở Syria.
Không quân Nga ném bom vào phe khủng bố ở Syria. Ảnh: RT.
Không quân Nga ném bom vào phe khủng bố ở Syria. Ảnh: RT.

"Tổng thống Nga cho rằng thời điểm hiện tại không thích hợp để không kích vào Aleppo", RT hôm qua dẫn lời Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, cho hay.

Theo Peskov, ông Putin tin rằng việc ngừng bắn nhân đạo cần được tiếp tục để những người bị thương và phiến quân có thể rời khỏi Aleppo và cũng để phía Mỹ tách biệt các nhóm "ôn hòa" với những kẻ khủng bố.

Ông Peskov nói thêm rằng trong trường hợp cần thiết ngăn chặn những hành động khiêu khích của các nhóm khủng bố, Nga bảo lưu quyền sử dụng mọi phương tiện sẵn có để hỗ trợ quân đội Syria.

Nga sẽ đưa ra quyết định về các hoạt động tiếp theo dựa trên những gì xảy ra tại Aleppo, người phát ngôn của ông Putin nói thêm.

Trước đó, trung tướng Sergey Rudskoy, cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cho biết ông đã đề nghị Tổng thống Putin cho phép nối lại các cuộc không kích vào các nhóm vũ trang đang tấn công quân đội chính phủ Syria ở miền đông Aleppo.

Thành phố Aleppo miền bắc Syria do quân nổi dậy kiểm soát đã bị quân đội chính phủ bao vây. Đồ họa: SouthFront

"Thực tế là chết chóc vẫn xảy ra với dân thường và phiến quân đã có các hoạt động quân sự chống lại quân chính phủ Syria. Sớm 18/10, ba nhóm phiến quân với sự hỗ trợ của 20 xe tăng, 15 xe bọc thép cùng tên lửa và pháo binh đã tấn công hòng đột nhập vào Aleppo", tướng Rudskoy nói và cho biết quân khủng bố bị đẩy lui với thiệt hại 6 xe tăng và 5 xe bọc thép.

Các nhóm khủng bố cũng đã thực hiện 62 vụ pháo kích nhằm vào miền tây Aleppo trong ba ngày qua khiến 43 người chết, 76 người bị thương.

Không quân Nga ở Syria đã dừng không kích trong 10 ngày để các hoạt động nhân đạo có thể diễn ra ở Aleppo. Nga cũng đang đàm phán với các tổ chức và nhóm vũ trang  về việc sơ tán dân thường và sự rút lui của các nhóm phiến quân. 

Chuyên đề