Putin nói phương Tây 'hai mặt' khi phản đối Catalonia độc lập

Tổng thống Putin cho rằng các quốc gia phương Tây đang cư xử "hai mặt" đối với các phong trào ly khai khi không ủng hộ Catalonia độc lập.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại hội thảo ở Sochi, Nga, vào ngày 19/10. Ảnh:Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại hội thảo ở Sochi, Nga, vào ngày 19/10. Ảnh:Reuters.

"Những việc đang xảy ra ở Tây Ban Nha là chuyện nội bộ của Tây Ban Nha và cần phải được giải quyết theo luật Tây Ban Nha, dựa trên truyền thống dân chủ", AFP dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu ngày 19/10 tại Sochi.

Ông Putin chỉ trích "sự đạo đức giả" và "thiếu nhất quán" của phương Tây do họ ủng hộ phong trào ly khai ở quốc gia này nhưng phản đối phong trào khác. Tổng thống Nga lấy ví dụ các nước phương Tây ủng hộ Kosovo tự trị nhưng phản đối vùng Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha. 

"Tiêu chuẩn kép như vậy gây ra những nguy cơ nghiêm trọng đối với sự phát triển ổn định của châu Âu và các châu lục khác", ông Putin nói. 

Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont hôm 10/10 ký tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha trong phiên họp nghị viện Catalonia, dựa trên kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 với 90% trong 2,26 triệu người Catalonia đi bỏ phiếu ủng hộ độc lập, nhưng hoãn thi hành.

Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Rajoy sau đó yêu cầu Puigdemont làm rõ họ đã tuyên bố độc lập hay chưa trong vòng 5 ngày nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Madrid ra hạn chót mới là 8h GMT ngày 19/10.

Trong thư gửi chính phủ sau hạn chót, Puigdemont nói ông sẽ thúc đẩy đơn phương tuyên bố độc lập nếu "chính quyền trung ương khăng khăng ngăn chặn đối thoại và tiếp tục đàn áp". Tây Ban Nha hôm qua tuyên bố sẽ kích hoạt điều 155 trong hiến pháp vào ngày 21/10, cho phép đình chỉ quy chế tự trị của Catalonia.

Chuyên đề