Phố Wall phục hồi

Chứng khoán Mỹ tăng trở lại sau khi giới chức tung ra một loạt hành động khẩn cấp giúp thị trường đối phó với thiệt hại kinh tế do Covid-19.
Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York ngày 19/3. Ảnh:Reuters
Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York ngày 19/3. Ảnh:Reuters

Chốt phiên 19/3, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 188 điểm, tương đương 0,95%, lên 20.087 điểm. S&P 500 tăng 0,47%, lên 2.409 điểm, trong khi Nasdaq Composite tăng 2,3%, lên 7.150,58 điểm.

Dẫn đầu đà tăng là cổ phiếu nhóm ngành năng lượng, khi chỉ số chung nhóm này trong S&P 500 tăng 6,8% nhờ sự phục hồi của giá dầu. Trong khi đó, cổ phiếu các đại gia công nghệ trở lại sắc xanh giúp Nasdaq Composite nới rộng đà tăng so với các chỉ số khác.

Tuy nhiên, đà phục hồi trong phiên thứ năm không mang lại quá nhiều sắc thái tích cực cho thị trường. S&P 500 vẫn giảm khoảng 29% so với mức đóng cửa kỷ lục vào tháng trước. Còn Dow Jones đã mất gần hết số điểm tăng được kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết đã trao đổi với các ngân hàng trung ương khác để đảm bảo khả năng thông suốt của hệ thống tài chính phụ thuộc vào đồng USD. Đây là bước đi mới nhất trong một loạt các động thái hai tuần gần đây, sau giảm lãi suất khẩn cấp và cung cấp thêm hàng tỷ USD thanh khoản cho thị trường.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng kêu gọi các cơ quan quản lý y tế đẩy nhanh việc nghiên cứu các liệu pháp tiềm năng nhằm điều trị Covid-19. Còn giới chức Nhà Trắng lạc quan về cơ hội thông qua gói việc trợ hàng trăm tỷ USD tại Quốc hội.

Quincy Krosby - chiến lược gia thị trường tại Prudential Financial cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ cần tiếp tục cung cấp thêm thanh khoản cho hệ thống tài chính để đối phó với những tác động này. "Vấn đề này không chỉ của riêng Fed", Krosby nói, "Câu hỏi đặt ra cho thị trường là, chúng ta thực sự cần bao nhiêu tiền và mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng như thế nào".

Ngay cả khi các gói cứu trợ khẩn cấp được tung ra liên tục, các nhà phân tích trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters vẫn cho rằng 80% Mỹ  sẽ suy thoái trong năm nay. Nhóm chuyên gia kinh tế của Bank of America cũng nhận định "suy thoái đang đến gần".

Chuyên đề