Phố Wall dứt chuỗi tăng

DJIA và S&P 500 giảm gần 1% khi nhà đầu tư cân nhắc về triển vọng mở cửa lại nền kinh tế và báo cáo việc làm kém lạc quan.

Chốt phiên 6/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones chấm dứt chuỗi 3 ngày tăng liên tiếp, khi giảm hơn 218 điểm, tương đương 0,9%, xuống 23.664 điểm. S&P 500 mất 0,7% còn 2.848 điểm. Cả hai chỉ số này đều đã tăng vào đầu phiên.

Ở chiều ngược lại, Nasdaq Composite tăng 0,7% lên 8.854 điểm khi các cổ phiếu công nghệ lớn nới rộng sắc xanh. Cổ phiếu Facebook và Netflix tăng 0,7% và 2,3%. Cổ phiếu Amazon cũng vượt 1,4% so với tham chiếu, còn Apple đóng cửa cao hơn 1%.

Phố Wall chịu sức ép khi giá dầu dứt chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp. Đà sụt giảm khiến nhóm năng lượng trong S&P 500 giảm 2,6%. Cổ phiếu Occidental Petroleum mất 12,5%, trong khi Helmerich and Payne cũng giảm hơn 6%.

"Thị trường đang theo dõi quá trình mở cửa trở lại nền kinh tế", Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng tại Prudential Financial, cho biết. Một số bang tại Mỹ đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội. California sẽ cho phép các cửa hàng quần áo, nhà sách và cửa hàng hoa mở cửa trở lại từ 8/5, trong khi New York lên kế hoạch nới lỏng hạn chế đối với các nhà sản xuất, xây dựng và bán lẻ vào tuần tới.

Việc nới lỏng các lệnh hạn chế khiến nhà đầu tư kỳ vọng nền kinh tế sẽ khởi động trở lại trong tương lai gần. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến lo ngại người dân sẽ hạn chế ra đường khi tình hình dịch bệnh còn phức tạp. Bên cạnh đó, số liệu việc làm ảm đạm cho thấy tác động vẫn còn nghiêm trọng.

Báo cáo từ ADP và Moody’s Analytics cho biết khu vực tư nhân tại Mỹ đã cắt giảm 20,2 triệu việc làm trong tháng trước. Đây là mức cao nhất từng được họ ghi nhận. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn ước tính 22 triệu việc làm bị mất từ Dow Jones.

"Đây là vấn đề khi chính phủ buộc doanh nghiệp phải đóng cửa và người tiêu dùng sợ ra ngoài", Peter Boockvar, giám đốc đầu tư của Bleakley Advisory Group cho biết, "Khi mọi thứ mở cửa trở lại, nhiều công việc trong số này sẽ được khôi phục nhưng chắc chắn khó có thể được như giai đoạn trước khủng hoảng".

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết "sẽ có nhiều ca tử vong hơn" vì Covid-19. Tuy nhiên, ông cũng lập luận rằng việc không mở cửa trở lại nền kinh tế cũng sẽ khiến mọi người phải trả giá bằng những cách khác.

Chuyên đề