Philippines tung ảnh tàu Trung Quốc gần bãi cạn tranh chấp tại hội nghị ASEAN

Bộ Quốc phòng Philippines hôm nay công bố các hình ảnh chụp tàu Trung Quốc gần bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông, chỉ vài giờ trước khi các nước Đông Nam Á gặp thủ tướng Lý Khắc Cường.
Một tàu tuần duyên Trung Quốc trong ảnh do Philippines chụp được gần bãi cạn Scarborough. Ảnh: ABS-CBN
Một tàu tuần duyên Trung Quốc trong ảnh do Philippines chụp được gần bãi cạn Scarborough. Ảnh: ABS-CBN

Giới chức không giải thích về thời điểm công bố, nhưng sự việc diễn ra chỉ hai ngày sau khi Manila thể hiện "quan ngại sâu sắc" về một lượng lớn tàu Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough và yêu cầu đại sứ nước này giải thích.

Reuters dẫn lời một quan chức Philippines cho biết việc công bố ảnh và bản đồ được thực hiện theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, người đang có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Vientiane, Lào.

10 bức ảnh và bản đồ được gửi qua thư điện tử tới các phóng viên, trong đó có nhiều người đang tác nghiệp tại hội nghị ở Vientiane. Các lãnh đạo dự kiến gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong hôm nay, nhưng chưa rõ liệu tranh cãi về vấn đề Biển Đông có được thảo luận công khai hay không.

Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền với các vùng hay hầu hết Biển Đông, khiến nơi đây trở thành điểm nóng căng thẳng khu vực. 4 nước cuối thuộc ASEAN. 

Chuyên đề