Philippines trở lại “ngôi” thị trường chứng khoán tệ nhất châu Á

Chứng khoán Philippines đã một lần nữa trở thành thị trường chứng khoán tệ nhất châu Á kể từ đầu năm đến nay...
Chứng khoán Philippines đang chịu nhiều áp lực giảm điểm.
Chứng khoán Philippines đang chịu nhiều áp lực giảm điểm.

Chứng khoán Philippines đã một lần nữa trở thành thị trường chứng khoán tệ nhất châu Á năm nay, với mức giảm điểm vượt thị trường Trung Quốc.

Hãng tin Bloomberg cho biết, chỉ số Philippine Stock Exchange Index của chứng khoán Philippines hiện giảm hơn 15% so với thời điểm đầu năm, nhiều hơn một chút so với mức giảm của chỉ số Shanghai Composite Index của thị trường chứng khoán Thượng Hải.

Ngoài mức lạm phát cao nhất 9 năm và nỗi lo Ngân hàng Trung ương Philippines chuẩn bị tăng lãi suất, chứng khoán Philippines còn đang chịu áp lực từ việc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế nước này.

"Giới phân tích đã dự báo Ngân hàng Trung ương Philippines sẽ tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm tuần này, nhưng một số nhà đầu tư vẫn cho rằng mức tăng đó là chưa đủ", nhà phân tích Mia Respicio thuộc AP Securities nhận định. "Lãi suất phải tăng cao hơn mới có thể giúp thị trường hồi phục. Nếu không, chúng tôi dự báo thị trường chứng khoán Philippines và đồng Peso còn yếu thêm trước khi dữ liệu lạm phát được công bố vào tuần tới".

Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, chứng khoán Philippines giảm 0,9%, trở thành một trong số ít những thị trường giảm điểm trong khu vực phiên này. Trong khi đó, Shanghai Composite Index tăng 1,3%, một trong những mức tăng mạnh nhất khu vực, khi nhà đầu tư tạm gác lại mối lo về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Kể từ mức đỉnh thiết lập hồi tháng 1, chứng khoán Philippines hiện đã mất hơn 47 tỷ USD giá trị vốn hóa, do đồng Peso mất giá, lạm phát tăng, nền kinh tế giảm tốc, thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng lớn và thâm hụt ngân sách khiến giới đầu tư bi quan.

Giới phân tích dự báo Ngân hàng Trung ương Philippines sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp ngày 27/9 để kiềm chế đà lao dốc củ đồng Peso và "hạ nhiệt" lạm phát. Siêu bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines mới đây và gây thiệt hạt gần nửa tỷ USD đối với nền nông nghiệp Philippines là một nguyên nhân làm gia tăng kỳ vọng lạm phát ở nước này.

Chuyên đề