Phiên đầu năm tệ nhất 24 năm của chứng khoán Hồng Kông

Sắc đỏ phủ hầu khắp các thị trường chứng khoán ở khu vực châu Á trong phiên mở màn năm 2019...
Các nhà đầu tư chứng khoán tại Hồng Kông hầu như không tìm được cổ phiếu nào để "trú ẩn" trong phiên này - Ảnh: Bloomberg.
Các nhà đầu tư chứng khoán tại Hồng Kông hầu như không tìm được cổ phiếu nào để "trú ẩn" trong phiên này - Ảnh: Bloomberg.

Năm 2019 đã có một sự khởi đầu kém lạc quan đối với các nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Thị trường chứng khoán Hồng Kông ngày 2/1 có phiên giao dịch đầu năm tệ nhất kể từ 1995, trong khi các chỉ số chính của chứng khoán Trung Quốc giảm dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng, báo hiệu khả năng giảm sâu hơn trong thời gian tới.

Theo tin từ Bloomberg, giới giao dịch nói rằng nguyên nhân chính dẫn tới phiên giảm này là số liệu ngành chế biến-chế tạo của Trung Quốc cho thấy sự suy giảm. Tuy nhiên, sự đi xuống của thị trường là sự nối tiếp của xu hướng giảm từ năm ngoái.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông chốt phiên đầu năm với mức giảm 2,8%, sau khi mất 14% trong năm 2018. 

Chỉ số Shanghai Composite Index của thị trường đại lục trượt 1,15%, xuống đáy 4 năm. 

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index của cổ phiếu các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông thì giảm dưới ngưỡng then chốt 10.000 USD, đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 2/2017.

Các nhà đầu tư chứng khoán tại Hồng Kông hầu như không tìm được cổ phiếu nào để "trú ẩn" trong phiên này, bởi chỉ có đúng 2 cổ phiếu thuộc Hang Seng tăng giá. Mức giảm mạnh nhất thuộc về cổ phiếu các công ty dược phẩm, dầu khí, bất động sản và công nghệ.

Cổ phiếu CNOOC, công ty khai thác dầu khí ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc, sụt 6,45%, mạnh nhất trong 3 năm, khiến 4,5 tỷ USD giá trị vốn hóa bị cuốn phăng.

Sắc đỏ phủ hầu khắp các thị trường chứng khoán ở khu vực châu Á trong phiên mở màn năm 2019. Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản mất 1%, chạm mức thấp nhất trong 1 tuần. Chỉ số Nikkei 225 của chứng khoán Nhật giảm 0,31%.

Chỉ số MSCI Emerging Market Index của các thị trường chứng khoán mới nổi mất 1,6% điểm số, xuống mức thấp nhất 2 tháng.

Dĩ nhiên, phiên giao dịch đầu năm không thiết lập xu hướng cả năm của thị trường. Năm ngoái, Hang Seng có phiên đầu năm tốt nhất kể từ 2013, nhưng sau đó đã rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market). Năm 1995, chỉ số này sụt 4,2% trong phiên đầu năm, nhưng chốt năm với mức tăng 23%.

Mặc dù vậy, các nhà giao dịch hầu như không tìm thấy lý do nào để lạc quan vào thời điểm này.

Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đối với nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ hiện rõ hơn trong vài tháng tới, trong khi kết quả đàm phán thương mại Mỹ-Trung là điều rất khó đoán biết. 

Cũng không ai dám chắc Bắc Kinh liệu có tung thêm các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc.

"Có nhiều sự bấp bênh ở phía trước", ông Banny Lam, trưởng bộ phận nghiên cứu thuộc CEB International Investment, phát biểu. "Thị trường sẽ bị kẹt trong xu hướng giảm trong vài tuần tới".

Chuyên đề