PBOC: Hoạt động phá sản có thể đem lại lợi ích cho Trung Quốc

(BĐT) - Một quan chức thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết nước này nên cho phép các chính quyền địa phương phá sản để giúp hạn chế việc vay mượn quá mức của chính quyền các khu vực.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Xu Zhong, người đứng đầu phòng nghiên cứu tại PBOC, cho biết trường hợp phá sản như Detroit sẽ thuyết phục các nhà đầu tư rằng chính phủ Trung Quốc thực sự quyết tâm xua tan quan điểm về một chính phủ hậu thuẫn chính quyền địa phương. Chỉ vài ngày trước, Bộ Tài chính Trung Quốc cam kết phá tan “ảo giác” cho rằng Bắc Kinh sẽ giải cứu nợ tiềm ẩn của các chính quyền địa phương.

Việc kêu gọi hạn chế vay nợ tại địa phương là phù hợp với chính sách tài chính năm 2018 của chính phủ trung ương. Vào đầu tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cho biết ưu tiên trong năm tới là kiểm soát đòn bẩy, ngăn ngừa những rủi ro lớn. Thống đốc PBOC Zhou Xiaochuan hồi tháng 10 đã kêu gọi phòng chống các công cụ tài trợ tài chính cho chính quyền địa phương và các phương tiện khác đang được sử dụng để “che giấu các khoản nợ”, và tranh luận về cải cách tài chính.

Mối lo ngại của các nhà đầu tư về sự thiếu hỗ trợ đối với các đơn vị trợ địa phương đã dẫn tới việc phát hành nợ của chính quyền địa phương sụt giảm.

Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao chi biết việc giải quyết các khoản nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương và nợ của các công ty nhà nước là chìa khóa để ngăn ngừa các rủi ro tài chính có hệ thống.

Chuyên đề