OPEC họp vào tháng 9 nhằm tìm cách bình ổn thị trường dầu mỏ

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 8/8 thông báo đã triệu tập cuộc họp không chính thức của các nước thành viên vào tháng 9 tới tại Algeria nhằm tìm cách bình ổn thị trường dầu mỏ.
(Nguồn: EPA)
(Nguồn: EPA)

Cuộc họp sẽ diễn ra bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế tại Algeria từ ngày 26 đến 28/9.

OPEC nhấn mạnh sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường và luôn thận trọng thảo luận với tất cả các nước thành viên về các cách thức và biện pháp nhằm khôi phục lại sự ổn định và số lượng đơn đặt hàng trên thị trường dầu mỏ.

Chủ tịch OPEC Mohammed Bin Saleh Al-Sada tái khẳng định quan điểm của tổ chức này rằng nhu cầu dầu mỏ trên thế giới sẽ tăng trong quý 3 và 4 của năm nay. 

Theo ông Al-Sada, OPEC đánh giá sự sụt giảm giá dầu mới đây và sự biến động của thị trường hiện nay chỉ là tạm thời và do lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu thấp và hàng tồn kho dư thừa, cũng như ảnh hưởng của việc Anh quyết định rời EU đối với thị trường dầu thô. 

Tăng trưởng kinh tế trở lại tại các nước tiêu thụ dầu sẽ kích cầu dầu mỏ trong thời gian còn lại của năm 2016 trong khi nguồn cung dầu mỏ sẽ giảm và dẫn đến giá dầu tăng.

Ông Al-Sada nhấn mạnh rằng cần đầu tư nhiều hơn vào sản xuất dầu để đáp ứng nhu cầu đang tăng và bù đắp sản lượng đang giảm tại các giếng dầu hiện nay.

Trong báo cáo hàng tháng công bố hồi tháng 7 vừa qua, OPEC dự báo sản lượng dầu mỏ của các nước ngoài OPEC giảm xuống 56 triệu thùng/ngày trong năm 2016 từ mức 57 triệu thùng ngày hồi năm 2015.

Dự kiến, trong năm 2017, sản lượng này giảm tiếp xuống còn 55,9 triệu thùng/ngày, một phần do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tiếp tục giảm do những nhà sản xuất dầu đá phiến cần giá cao hơn mức 45-50 USD/thùng hiện nay để tồn tại.

Chuyên đề