Ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục cấp thị thực sau lệnh cấm 90 ngày

Tổng thống Donald Trump ngày 29/1 đã lên tiếng bảo vệ sắc lệnh cấm người nhập cư từ 7 nước đông dân Hồi giáo vào Mỹ do ông ký, đồng thời cho biết Washington sẽ tiếp tục cấp thị thực cho tất cả các nước sau 90 ngày thực thi lệnh cấm gây tranh cãi này.
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

“Để tôi nói rõ, đây không phải lệnh cấm người Hồi giáo như truyền thông đang đưa tin sai lệch. Đây không phải lệnh cấm về tôn giáo, mà là về vấn đề khủng bố và giữ cho đất nước chúng ta được an toàn. Vẫn có hơn 40 quốc gia khác trên toàn thế giới, nơi có đông dân cư là người Hồi giáo, không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh này”, Reuters dẫn thông báo của Tổng thống Donald Trump được công bố hôm 29/1.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cấp thị thực cho tất cả các quốc gia sau khi chắc chắn rằng chúng tôi đã xem xét và thực thi những chính sách đảm bảo an toàn cao nhất trong 90 ngày tới”, Tổng thống Trump nhấn mạnh trong thông báo.

Thông báo trên của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh hàng chục nghìn người tập trung bên ngoài Nhà Trắng ở thủ đô Washington cũng như ở nhiều thành phố và sân bay trên khắp nước Mỹ để phản đối sắc lệnh hành pháp tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng, đồng thời cấm công dân của 7 nước - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày do ông Trump ký hôm 27/1.

Sắc lệnh trên là một phần trong kế hoạch hạn chế người nhập cư vào Mỹ nhằm ngăn chặn làn sóng khủng bố Hồi giáo cực đoan mà Tổng thống Trump từng cảnh báo và cam kết trong chiến dịch tranh cử trước đây. Tuy nhiên, ngay sau khi được công bố, sắc lệnh trên đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hành vi phân biệt đối xử nhằm vào người Hồi giáo, khiến cho những người tị nạn bị mắc kẹt ở những nơi nguy hiểm và hạ thấp uy tín của nước Mỹ, vốn được biết đến là một nước cởi mở và tự do với người nước ngoài.

Ngày 28/1, người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa Mỹ Gillian Christensen cho biết những người có "thẻ xanh", đồng nghĩa với việc họ là cư dân sinh sống lâu dài và hợp pháp ở Mỹ, từ 7 quốc gia trong danh sách của ông Trump cũng thuộc diện bị cấm nhập cảnh tạm thời vào Mỹ. 

Chuyên đề