Ông Trump tuyên bố chưa sẵn sàng thỏa thuận với Trung Quốc

Ngoài ra, ông Trump cũng cảnh báo có thể hủy vòng đàm phán dự kiến diễn ra vào tháng 9 ở Washington...
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ngày 9/8 - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ngày 9/8 - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/8 tuyên bố chưa sẵn sàng đi đến một thỏa thuận với Trung Quốc, đồng thời tỏ ra hoài nghi về vòng đàm phán dự kiến diễn ra vào tháng 9. Những phát biểu này của ông Trump khiến giới quan sát lo ngại rằng thương chiến Mỹ-Trung khó có thể sớm đi đến hồi kết.

"Chúng tôi đang đàm phán với Trung Quốc. Chúng tôi chưa sẵn sàng thỏa thuận, nhưng chúng tôi sẽ chờ xem điều gì xảy ra", hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

"Trung Quốc muốn làm điều gì đó, nhưng tôi chưa sẵn sàng. 20 năm họ lợi dụng Mỹ. Tôi không nhanh chóng sẵn sàng đâu. Hãy chờ xem mọi việc diễn ra thế nào", ông Trump nói.

Thương chiến Mỹ-Trung leo thang mạnh kể từ khi ông Trump hôm 1/8 bất ngờ tuyên bố sẽ áp thuế quan 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9. Trung Quốc đáp trả bằng cách dừng mua nông sản Mỹ và hạ tỷ giá Nhân dân tệ quá ngưỡng 7 tệ đổi 1 USD. Mỹ "ăn miếng trả miếng" bằng cách chính thức gọi Trung Quốc là nước thao túng tỷ giá tiền tệ.

Cũng tại cuộc họp báo ngày thứ Sáu, ông Trump tuyên bố Chính phủ Mỹ sẽ không hợp tác với hãng công nghệ Trung Quốc Huawei. Ông cũng nói rằng điều này có thể không thay đổi cho dù Mỹ-Trung có đạt thỏa thuận thương mại.

Bộ Thương mại Mỹ hiện vẫn đang xem xét đơn đề nghị của các công ty nước này xin được nối lại cung cấp linh kiện và phần mềm cho Huawei. Tuy nhiên, nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg nói rằng chính quyền ông Trump đang trì hoãn việc nới trừng phạt Huawei do thương chiến leo thang.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 9/8 đánh giá rằng tỷ giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc hiện phù hợp với tình trạng nền kinh tế nước này. Tuy nhiên, IMF khuyến nghị Trung Quốc theo đuổi chính sách tỷ giá linh hoạt hơn, với sự can thiệp ít hơn của ngân hàng trung ương.

Về phần mình, ông Trump giữ nguyên cáo buộc Trung Quốc thao túng tỷ giá. Ông nói rằng việc tỷ giá Nhân dân tệ lúc đầu sụt giảm nhưng sau đó lại được giữ lại là một bằng chứng của sự thao túng. Ông cũng nói việc Nhân dân tệ sụt giá vào đầu tuần này là nhằm mục đích của Trung Quốc bù đắp lại ảnh hưởng của thuế quan Mỹ.

Vòng đàm phán thương mại gần đây nhất giữa Mỹ và Trung Quốc, diễn ra ở Thượng Hải vào cuối tháng 7, không mang lại bước tiến cụ thể nào. Các nhà đàm phán hai nước dự kiến sẽ gặp lại vào tháng 9 ở Washington.

Tuy nhiên, ông Trump phát tín hiệu rằng vòng đàm phán tháng 9 có thể bị hủy. "Chúng tôi đang xem xét liệu có giữ kế hoạch cuộc gặp tháng 9 hay không", ông nói.

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, cố vấn thương mại Nhà Trằng Peter Navarro - một nhân vật "diều hâu" trong chính quyền ông Trump - nói rằng Trung Quốc có kế hoạch phá giá đồng Nhân dân tệ, và nếu kế hoạch này được thực thi, Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ.

"Rõ ràng, họ đang thao túng tỷ giá từ góc độ thương mại", ông Navarro nói. "Nếu họ phá giá đồng tiền, chúng tôi sẽ có hành động mạnh tay với họ".

Mặc dù vậy, ông Navarro nói Mỹ vẫn đang chuẩn bị cho vòng đàm phán tháng 9 với Trung Quốc. "Chúng tôi tiếp tục kế hoạch đón các nhà đàm phán Trung Quốc tới đây", ông nói.

Chuyên đề