Ông Trump sắp họp báo quyết định số phận đế chế kinh doanh hàng tỷ USD

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thông báo ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo ở New York vào ngày 11/1 và công bố chi tiết về kế hoạch kinh doanh của ông trong thời gian tới.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

“Tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung vào ngày 11/1 ở thành phố New York. Xin cảm ơn”, Tổng thống đắc cử Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm qua 3/1. Tỷ phú New York dự kiến sẽ công bố chi tiết về kế hoạch kinh doanh trong tương lai của ông tại cuộc họp báo lần này.

Theo CBS, nếu thông tin trên Twitter là chính xác thì đây sẽ là cuộc họp báo đầu tiên của ông Trump từ sau khi ông giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton trong cuộc tổng tuyển cử hồi đầu tháng 11 và trở thành tân tổng thống Mỹ. Mặc dù đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ các phóng viên kể từ thời điểm đó nhưng ông Trump cho đến nay vẫn chưa chính thức tổ chức một cuộc họp báo toàn diện nào.

Đây không phải lần đầu tiên nhà tài phiệt New York lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo để công bố kế hoạch điều hành đế chế kinh doanh khổng lồ của mình sau khi ông chính thức đặt chân tới Nhà Trắng. Trước đó, một cuộc họp báo từng được dự kiến tổ chức vào ngày 15/12 nhưng ông Trump rốt cục đã hoãn lại sự kiện này chỉ 3 ngày trước lịch trình ban đầu. Lý do ông Trump đưa ra cho sự trì hoãn này là vì đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông cần có thêm thời gian để chuẩn bị các thông tin chi tiết.

Từ sau khi đắc cử tổng thống, tỷ phú Trump phải đối mặt với một loạt câu hỏi về việc ai sẽ là người quản lý đế chế kinh doanh của ông trong thời gian ông công tác tại Nhà Trắng, cũng như việc làm thế nào để tránh xảy ra xung đột lợi ích giữa thương trường và chính trường.

Cuộc họp báo sắp tới của ông Trump diễn ra một ngày sau khi Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama có bài phát biểu chia tay tại Chicago trước khi ông chính thức trao lại quyền điều hành đất nước cho người kế nhiệm.

Tỷ phú Donald Trump hiện là chủ tịch của Tập đoàn bất động sản Trump. Không chỉ sở hữu các chuỗi khách sạn, sòng bạc mang tên Trump và nhiều khu nghỉ dưỡng sân golf cao cấp ở nhiều nước trên thế giới, nhà tài phiệt còn sở hữu cả thương hiệu bánh mỳ bít tết Trump, tạp chí tên Trump, Trump Airlines, bộ sưu tập thời trang mang tên Trump. Tổng thống tân cử còn gắn thương hiệu của mình trên cả các sản phẩm nước uống, rượu hay nội thất.

Theo tính toán của Bloomberg News, tài sản của ông Trump rơi vào khoảng 2,9 tỷ USD, trong khi Forbes cho rằng con số này khoảng 4,1 tỷ USD còn Business Week ước tính khoảng 6 tỷ USD. Sở dĩ còn nhiều chênh lệch về ước tính tài sản của ông Trump là bởi không phải tất cả hoạt động kinh doanh của tỷ phú New York đều được công khai. 

Chuyên đề