Ông Trump nhất trí với chiến lược Brexit của Thủ tướng Anh

Ngày 13/7, Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Anh-Mỹ, đồng thời nhất trí theo đuổi một thỏa thuận thương mại "tham vọng" sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit. 
Thủ tướng Anh Theresa May (phải) trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Ellesborough, phía tây bắc London ngày 13/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Anh Theresa May (phải) trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Ellesborough, phía tây bắc London ngày 13/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo chung tại thủ đô London sau cuộc hội đàm với Tổng thống Trump, Thủ tướng May khẳng định mối quan hệ Anh-Mỹ là "không thể thiếu vì sự tự do, công bằng và hòa bình." 

Theo bà May, Anh và Mỹ đã từng “vai kề vai” trong quá khứ và hai bên sẽ tiếp tục sát cánh trong những thỏa thuận thương mại tương lai. 

Hai bên đã nhất trí sẽ theo đuổi một thỏa thuận thương mại tự do song phương mang lại lợi ích cho nền kinh tế hai nước khi Anh rời EU. 

Thủ tướng May cũng cho biết Anh đang hướng tới những thỏa thuận thương mại sau Brexit với một số khu vực khác, trong đó có Thái Bình Dương. 

Về mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, Thủ tướng May nhấn mạnh "đây là trách nhiệm của chúng tôi để đảm bảo sự tồn tại của cộng đồng xuyên Đại Tây Dương," bởi điều này là cơ sở bảo vệ cho những lợi ích và giá trị của các thế hệ. 

Bà bày tỏ tin tưởng mối quan hệ đồng minh xuyên Đại Tây Dương sẽ tiếp tục là nền tảng vững chắc cho nền an ninh và sự thịnh vượng của cả hai bên trong những năm tới. 

Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết ông nhất trí với chiến lược Brexit của Thủ tướng May, đồng thời hy vọng hai nước có thể đạt được thỏa thuận tự do thương mại song phương.

Ông cho rằng Thủ tướng May đang làm việc rất tốt, đồng thời gửi lời cảm ơn đến nhà lãnh đạo Anh khi theo đuổi một thỏa thuận thương mại công bằng và tương xứng với Mỹ. 

Ông cũng khẳng định những thông tin từ giới truyền thông về việc ông chỉ trích kế hoạch Brexit của Thủ tướng May đều là "tin tức giả mạo." 

Đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống Trump nhấn mạnh Washington đã giúp khối liên minh này có được tinh thần và sự đoàn kết tốt nhất từ trước đến nay. 

Theo ông Trump, Washington đã chi trả 90% chi phí hoạt động của NATO, song khoản đóng góp này lại hỗ trợ cho châu Âu nhiều hơn Mỹ. 

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định NATO vẫn là một liên minh có tính thống nhất rất cao. Tổng thống Trump cũng lên tiếng chỉ trích EU khi cho rằng khối này đang đối xử với Mỹ rất tồi tệ và rằng Mỹ không có một thỏa thuận công bằng với EU. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng đã đề cập đến cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, đồng thời cho biết sẽ thảo luận với Tổng thống Putin về tình hình tại Ukraine, Syria cũng như tiến trình giải giáp hạt nhân. 

Dù khẳng định việc Mỹ có một mối quan hệ tốt đẹp với Nga và Trung Quốc là điều tốt, song ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định Washington có quan điểm cứng rắn với Moskva hơn bất cứ nước nào. 

Về vấn đề Triều Tiên và Iran, Tổng thống Trump cho biết đã cùng Thủ tướng May thảo luận về việc ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân. 

Ông cũng gửi lời cảm ơn đối với bà May về sự hợp tác trong việc theo đuổi việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí quan điểm rằng Iran không bao giờ được sở hữu vũ khí hạt nhân./. 

Chuyên đề