Ông Trump lên tiếng sau cáo buộc “dàn xếp” thông tin với Nga

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói báo cáo của tình báo Mỹ cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông có sự dàn xếp về thông tin với phía Nga là “bịa đặt”.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

CNN ngày 10/1 dẫn nguồn thạo tin cho biết, giới chức tình báo Mỹ đã thu thập các thông tin thu thập từ một điệp viên Anh cung cấp cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) qua một loạt bản ghi nhớ hồi tháng 8/2016 và tóm tắt trong 2 trang về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Báo cáo nói rằng đã có sự “dàn xếp” thông tin giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với phía tình báo Nga. Theo đó, Nga nắm các thông tin bất lợi với cả 2 ứng viên tổng thống Mỹ nhưng chỉ công bố thông tin bất lợi cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Tuy nhiên, ông Trump đã phản ứng một cách giận dữ trước những thông tin này. “Bịa đặt-Một chiến dịch bôi nhọ chính trị”, ông Trump bình luận trên Twitter vào tối qua 10/1, không lâu sau khi những thông tin trên được tiết lộ.

Kellyanne Conway, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, cũng lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình vào tối cùng ngày. “Tôi phải nói với tư cách một công dân Mỹ là chúng ta nên quan ngại về việc giới chức tình báo tuồn thông tin cho báo chí thay vì đến và báo cáo cho chính Tổng thống hay Tổng thống đắc cử thông tin đó là gì”. Khi người dẫn chương trình đính chính rằng, báo cáo này đã được trình lên Tổng thống Barack Obama và Tổng thống đắc cử Trump từ tuần trước, bà Conway nói, ông Trump chưa hề biết về báo cáo.

Theo CNN, báo cáo tối mật này chỉ được trình lên Tổng thống Obama, Tổng thống đắc cử Trump và 8 lãnh đạo cấp cao của Quốc hội. Báo cáo này cũng cáo buộc đội ngũ của ông Trump liên tục nhận các thông tin tình báo từ phía Nga trong đó có cả thông tin về các đối thủ ở đảng Dân chủ. 

Chuyên đề