Ông Trump được mời phát biểu trước Quốc hội

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan hôm 24/1 đã mời tân Tổng thống Donald Trump phát biểu trong phiên họp toàn thể của Quốc hội vào cuối tháng tới.
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Trong lá thư gửi tân Tổng thống, ông Ryan viết: “Thật vinh dự cho tôi được mời ngài (Trump) phát biểu tại phiên họp toàn thể quốc hội vào ngày 28/2 tới tại Hạ viện. Bài phát biểu này sẽ cho người dân và đại diện của nhân dân cơ hội trực tiếp lắng nghe Tổng thống chia sẻ về chương trình nghị sự của chính quyền nhằm đối phó với các thách thức quan trọng mà chúng ta đang phải đối mặt ở cả trong và ngoài nước”.

Ông Trump tuyên thệ nhậm chức trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ vào hôm 20/1 và theo truyền thống, tân tổng thống sẽ có bài phát biểu về chương trình nghị sự tại quốc hội không lâu sau nhậm chức.

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông Trump cũng đã vạch ra một số định hướng chính sách và rất có thể trong 100 ngày đầu tiên ông sẽ hoàn thành một số mục tiêu chính sách đề ra. Thực tế, ngay khi bắt tay vào công việc ở vai trò tổng tư lệnh đất nước, ông Trump đã thông qua hàng loạt sắc lệnh, trong đó có chuẩn bị cho việc bãi bỏ chương trình chăm sóc y tế của chính quyền tiền nhiệm Obamacare, rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đàm phán lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA). 

Chuyên đề