Ông Trump đòi Saudi Arabia tăng sản lượng dầu thêm 2 triệu thùng

Ông Trump cho biết đã phàn nàn với nhà vua Salman của Saudi Arabia về việc giá dầu quá cao...
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà vua Salman của Saudi Arabia - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà vua Salman của Saudi Arabia - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/6 nói rằng nhà vua Salman của Saudi Arabia đã nhất trí với đề xuất của ông về tăng sản lượng khai thác dầu thêm tới 2 triệu thùng để "hạ nhiệt" giá dầu.

Theo hãng tin Reuters, nếu là tăng 2 triệu thùng/ngày, đây sẽ là một mức tăng sản lượng lớn bất thường và sẽ đẩy mức khai thác dầu của Saudi Arabia - thủ lĩnh không chính thức của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) - lên mức độ chưa từng được thử nghiệm. Tuy nhiên, phía Saudi Arabia chưa đưa ra xác nhận nào về thông tin mà ông Trump công bố.

Trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter vào buổi sáng sớm, ông Trump nói Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng để bù đắp sự suy giảm nguồn cung dầu từ Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5 và tái áp lệnh trừng phạt đối với ngành dầu lửa của nước này.

"Vừa nói chuyện với vua Salman của Saudi Arabia và giải thích với ông ấy rằng do bất ổn và gián đoạn ở Iran và Venezuela, tôi đề nghị Saudi Arabia tăng sản lượng dầu, có thể lên tới 2 triệu thùng, để bù đắp sự thiếu hụt… Giá dầu quá cao! Ông ấy đã nhất trí!", ông Trump viết.

Ông Trump không nói rõ đơn vị của con số 2 triệu có phải là thùng/ngày - đơn vị thường dùng để nói về sản lượng khai thác dầu.

Cách đây 1 tuần, OPEC và các đồng minh gồm Nga đã nhất trí nâng sản lượng khai thác, sau khi duy trì hạn chế sản lượng từ đầu năm 2017. Nhóm này không nói rõ mức nâng sản lượng là bao nhiêu, nhưng trong các cuộc họp báo vừa qua, các quan chức OPEC phát tín hiệu mức tăng có thể dao động từ 700.000-1 triệu thùng/ngày. Bởi vậy, đề nghị tăng sản lượng dầu thêm 2 triệu thùng/ngày mà ông Trump đưa ra sẽ nhiều hơn gấp đôi mức kỳ vọng của thị trường.

Truyền thông nhà nước Saudi Arabia cho biết trong cuộc điện đàm, nhà vua Salman và ông Trump đã nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì ổn định thị trường dầu lửa và nỗ lực của các nước sản xuất dầu để bù đắp cho bất kỳ nguy cơ thiếu hụt nguồn cung nào. Tuy nhiên, báo giới nước này không đề cập để mức nâng sản lượng cụ thể.

Saudi Arabia có công suất khai thác dầu tối đa là 12 triệu thùng/ngày, nhưng chưa bao giờ thử vận hành ở ngưỡng này.

Giá dầu thế giới đã tăng 23% từ đầu năm đến nay do nhu cầu tiêu thụ tăng mà nguồn cung lại thắt chặt. Một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy giá dầu có thể tiếp tục ở mức cao trong thời gian còn lại của năm 2018 do gián đoạn nguồn cung ở những nước như Libya và Venezuela, trong khi sản lượng tăng thêm của OPEC không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gia tăng.

Một nguồn thạo tin mới đây tiết lộ với Reuters rằng Saudi Arabia có kế hoạch nâng sản lượng dầu lên 11 triệu thùng/ngày, mức cao kỷ lục, từ mức 10,8 triệu thùng/ngày hiện nay.

"Đó sẽ là mức sản lượng chưa từng có", nhà phân tích Amrita Sen thuộc công ty tư vấn năng lượng Energy Aspects nói về sản lượng dầu của Saudi Arabia theo đề nghị của ông Trump. "Về lý thuyết, Saudi Arabia có khả năng, nhưng sẽ phải mất thời gian và tiền bạc để đạt được mức sản lượng đó, có thể mất tới một năm".

Những ngày qua, giá dầu thế giới tăng mạnh sau khi có tin Mỹ đang gây sức ép đòi các nước đồng minh ở châu Âu, châu Á và Trung Đông giảm nhập khẩu dầu từ Iran về 0 trước ngày 4/11, nếu không sẽ bị Mỹ trừng phạt. Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nói nước này sẵn sàng làm việc với các quốc gia theo từng trường hợp cụ thể để giúp giảm nhập khẩu dầu từ Iran, đồng thời phát tín hiệu có thể có những trường hợp miễn trừ.

Hôm thứ Bảy, lãnh tụ tối cao của Iran, giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, cáo buộc Mỹ tìm cách kích động người dân Iran chống lại Chính phủ của mình.

"Họ gây sức ép kinh tế để chia rẽ dân tộc… nhưng 6 đời Tổng thống Mỹ trước ông ta (Trump) đã cố gắng làm điều đó và cuối cùng phải từ bỏ", ông Khamenei nói.

Kể từ khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran vào tháng 5, đồng Rial của nước này đến nay đã mất giá 40%.

Chuyên đề