Ông Trump dọa gia tăng sức ép lên Trung Quốc

Ông Trump cho rằng sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy thuế quan của Mỹ đang có “ảnh hưởng lớn”...
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump ngày 15/7 cho rằng sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy thuế quan của Mỹ đang có "ảnh hưởng lớn", đồng thời cảnh báo rằng Washington có thể gia tăng sức ép đối với Bắc Kinh trong bối cảnh cuộc đàm phán thương mại diễn tiến chậm chạp.

Số liệu công bố ngày thứ Hai cho thấy nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới tăng 6,2% trong quý 2, mức tăng chậm nhất trong 27 năm. Giới phân tích xem kết quả này là một dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc đang chịu tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

"Đây là lý do vì sao Trung Quốc muốn đạt một thỏa thuận với Mỹ. Họ cũng ước là họ không phá hỏng thỏa thuận đã đạt được trước đây", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông và Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer sẽ có cuộc điện đàm tiếp theo với các nhà đàm phán thương mại cấp cao của Trung Quốc trong tuần này - Reuters đưa tin.

Các cuộc điện đàm là hoạt động chính trong cuộc đàm phán thương mại được nối lại gần đây giữa hai nước. Theo ông Mnuchin, việc hai bên có tổ chức gặp trực tiếp hay không sẽ tùy thuộc vào kết quả điện đàm.

"Nếu chúng tôi đạt bước tiến quan trọng, thì nhiều khả năng sẽ có gặp trực tiếp", ông Mnuchin phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Tháng trước, ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí hòa hoãn để tái khởi động đàm phán thương mại. Tuy nhiên, hai bên không đặt ra thời hạn nào cho việc hoàn tất đàm phán.

Theo nhận định của giới quan sát, ông Trump có vẻ như đang mất kiên nhẫn vì Trung Quốc chưa thực hiện lời hứa mua thêm nông sản Mỹ, cho dù đàm phán đã nối lại. Trong thỏa thuận "đình chiến", lãnh đạo hai nước đã nhất trí rằng Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản của Mỹ để chứng minh "thiện chí" đàm phán, đổi lại Mỹ sẽ nới trừng phạt hãng công nghệ Huawei.

Trao đổi với Fox Business Network, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết chính quyền Mỹ vẫn đang chờ Bắc Kinh "có đi có lại", sau khi Mỹ đã nới các biện pháp trừng phạt đối với Huawei và dừng việc áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.

"Chúng tôi đang chờ Trung Quốc mua một lượng lớn hàng nông sản, và các hàng hóa, dịch vụ khác của Mỹ. Điều đó chưa diễn ra, chúng tôi vẫn đang chờ", ông Kudlow hco hay.

Tuy nhiên, nguồn thạo tin nói rằng Trung Quốc không hề đưa ra cam kết chắc chắn nào về việc sẽ mua ngay thêm hàng nông sản Mỹ.

Trong một động thái khác gia tăng sức ép đối với Trung Quốc, ông Trump dự kiến trong ngày thứ Hai sẽ ký một sắc lệnh tăng ngưỡng hàm lượng sắt, thép nội địa trong các chương trình mua sắm liên bang - cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nói với Fox News.

Theo ông Navarro, sắc lệnh này sẽ tăng ngưỡng hàm lượng sắt, thép nội địa từ 50% lên 95%, trong bối cảnh những lo ngại ở Washington về sản lượng thép quá dồi dào của Trung Quốc - nước sản xuất thép lớn nhất thế giới.

Dữ liệu chính thức cho thấy sản lượng thép tính theo ngày của Trung Quốc có lúc đạt mức cao chưa từng thấy trong tháng 6. Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế sản xuất thép nhằm chống ô nhiễm đã khiến tổng sản lượng thép tháng 6 của Trung Quốc giảm nhẹ.

Chuyên đề