Ông Putin lên tiếng về mối quan hệ với cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng giải đáp những nghi ngờ về mối quan hệ giữa ông và cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn, người từng bị sa thải sau vụ lùm xùm có liên quan tới Nga, khi cả hai được nhìn thấy ngồi cạnh nhau trong một sự kiện tại Moscow hồi năm 2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ hai từ phải sang) ngồi cạnh cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn tại bữa tiệc tối ở Moscow năm 2015 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ hai từ phải sang) ngồi cạnh cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn tại bữa tiệc tối ở Moscow năm 2015 (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với NBC News hôm 4/6, Tổng thống Nga Putin cho biết bữa tiệc tối mà ông tham gia cùng cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn tại Moscow chỉ đơn thuần là một sự kiện thường nhật và không có gì đáng nghi ở đây.

“Tôi đã trình bày bài phát biểu của mình. Sau đó, chúng tôi có nói một vài câu chuyện. Rồi tôi đứng dậy và đi về. Tuy nhiên, sau này có người nói lại với tôi rằng: “Ông có biết đó là một quý ông người Mỹ. Ông ấy (Michael Flynn) có liên quan tới một số chuyện. Ông ấy từng công tác trong ngành an ninh (Mỹ)””, Reuters dẫn lời Tổng thống Putin nói trong cuộc phỏng vấn.

“Chuyện chỉ có vậy thôi. Tôi thậm chí còn chưa thực sự nói chuyện với ông ấy. Đó là toàn bộ nội dung về mối quan hệ giữa tôi và ông Flynn”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Trước đó, mối quan hệ giữa cựu cố vấn an ninh quốc gia Flynn với Nga đã bị điều tra tại Mỹ trong bối cảnh Washington “tố” Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Khi đó, một bức ảnh bị rò rỉ, chụp ông Flynn ngồi cạnh Tổng thống Putin trong một bữa tiệc tối đã làm dấy lên những nghi ngờ về mối quan hệ gần gũi giữa quan chức Mỹ và nhà lãnh đạo Nga.

Bữa tiệc này sau đó được xác định là một sự kiện kỷ niệm của kênh truyền hình Russia Today (RT) của Nga, được tổ chức tại Moscow vào tháng 12/2015 và ông Flynn là một khách mời của bữa tiệc. Bất chấp những nghi ngờ xung quanh mối liên hệ với Nga, ông Flynn đã từ chối ra chất vấn công khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ về vấn đề này.

Tổng thống Trump hồi tháng 2 đã sa thải ông Flynn khỏi chức vụ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dù chính ông chủ Nhà Trắng là người đã bổ nhiệm vị trí này. Tổng thống Trump nói rằng ông Flynn đã cố tình che giấu thông tin về cuộc nói chuyện giữa ông này với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak trong khi đây là một chủ đề nhạy cảm.

Chuyên đề