Ông Jerome Powell bảo vệ các chính sách hiện hành của Fed

Ngày 27/11, ông Jerome Powell, người được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn cho chức Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đã lên tiếng bảo vệ các quy định hiện hành giúp hệ thống tài chính trở nên vững chắc hơn trước các cuộc khủng hoảng, đồng thời để ngỏ khả năng về một đợt tăng nhẹ lãi suất cơ bản trong thời gian tới.
Chủ tịch Fed mới được bổ nhiệm Jerome Powell (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại lễ công bố với báo giới ở Washington D.C. (Nguồn: THX/TTXVN)
Chủ tịch Fed mới được bổ nhiệm Jerome Powell (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại lễ công bố với báo giới ở Washington D.C. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong báo cáo chuẩn bị cho phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, ông Powell, một thành viên của Hội đồng Thống đốc Fed, nhận định hệ thống tài chính của nền kinh tế đầu tàu thế giới hiện đã vững vàng hơn và khả năng chống chịu tốt hơn so với một thập kỷ trước đó.

Fed cần hợp tác với các cơ quan khác để đảm bảo sự ổn định và hiệu quả của hệ thống tài chính. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thể chế này sẽ tiếp tục tìm kiếm các cách thức hợp lý để giảm nhẹ các quy định cho các ngân hàng trong khi vẫn bảo toàn các cải cách cốt lõi, để các ngân hàng có thể tiếp tục cung cấp các dịch vụ cần thiết cho các doanh nghiệp và hộ gia đình "nhằm duy trì một nền kinh tế thịnh vượng."

Liên quan đến vấn đề lãi suất, ông Powell cũng nhắc lại những tuyên bố của Fed về lộ trình của chính sách tiền tệ, cho biết thể chế này sẽ nâng lãi suất cơ bản trong thời gian tới. Ông cũng khẳng định sẽ nỗ lực để giúp nền kinh tế phục hồi toàn diện, với thị trường lao động ổn định và lạm phát dần đạt được mức mục tiêu 2%.

Tổng thống Donald Trump đã lựa chọn ông Powell giữ chức Chủ tịch Fed thay thế bà Janet Yellen sau khi bà hết nhiệm kỳ vào tháng 2/2018. Ông Powell là người được cho là có quan điểm mềm mỏng theo đường lối ôn hòa.

Tổng thống Trump gọi ông Powell là một người cứng rắn, thông minh và có đủ sự khôn khéo, cũng như kỹ năng lãnh đạo để dẫn dắt nền kinh tế Mỹ.

Giới hoạch định chính sách và thị trường tài chính coi ông Powell là sự lựa chọn an toàn của Tổng thống Trump bởi ông này được cho là sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ hiện tại của Mỹ.

Dự kiến, Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ sẽ có phiên điều trần, phê chuẩn đối với ông Powell trong ngày 28/11./.

Chuyên đề