Ông chủ Leicester City xây dựng đế chế kinh doanh từ một cửa hàng nhỏ

Ông Vichai Srivaddhanaprabha hiện là người giàu thứ 5 Thái Lan với khối tài sản trị giá 4,9 tỷ USD, theo Forbes.
Ông Vichai Srivaddhanaprabha - nhà sáng lập King Power. Ảnh:AFP
Ông Vichai Srivaddhanaprabha - nhà sáng lập King Power. Ảnh:AFP

Vichai Srivaddhanaprabha được cho là có mặt trên chiếc trực thăng rơi bên ngoài sân King Power, sau khi tới dự khán trận đấu giữa Leicester và West Ham ở Ngoại hạng Anh tối qua 27/10. Hiện tình trạng của doanh nhân 61 tuổi chưa được thông báo, nhưng những thông tin đầu tiên là không tích cực.

Hình ảnh của tỷ phú này thường gắn liền với chiếc máy bay trực thăng rời khỏi vòng tròn giữa sân King Power sau mỗi trận đấu của Leicester City - đội bóng ông sở hữu. Tuy vậy, ông hiếm khi xuất hiện trước báo giới và trả lời phỏng vấn. Vichai thường để người con trai - Aiyawatt (Top) giữ vai trò người phát ngôn của gia đình.

Năm 1989, ông khởi nghiệp với một cửa hàng nhỏ ở thủ đô Bangkok (Thái Lan). Đến nay, dưới sự điều hành của Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha, nó đã trở thành một chuỗi cửa hàng miễn thuế hàng đầu tại quốc gia này, mang tên King Power.

Forbes ước tính, thương hiệu này có giá trị khoảng 3,3 tỷ USD. King Power hiện sở hữu các cửa hàng miễn thuế lớn, quầy hàng ở nhiều sân bay tại Thái Lan, trong đó có sân bay Suvarnabhumi, Don Mueang, Phuket, Chiang Mai... Ngoài ra, doanh nghiệp của ông Vichai còn sở hữu một số trung tâm thương mại khác ở Thái.

Giữa năm 2016, King Power chi khoảng 225 triệu USD thâu tóm 39% cổ phần của Thai AirAsia - hãng hàng không giá rẻ tại Thái Lan từ Asia Aviation, theo Nikkei. Ông Vichai hy vọng thương vụ này hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của King Power, đồng thời nhắm tới thị trường Trung Quốc với lượng khách du lịch đến Thái ngày càng tăng nhanh.

Sinh năm 1957 trong một gia đình người Thái gốc Hoa, tỷ phú này cũng luôn khéo léo để vượt qua các biến động chính trị những năm qua tại Thái Lan, giúp đế chế của mình ngày càng thành công. Năm 2013, gia đình ông được Nhà vua Thái Lan ban họ Srivaddhanaprabha. Ông thường xuyên xuất hiện cùng nhân vật nổi tiếng, thành viên hoàng gia của Thái Lan và quốc tế.

Tài kinh doanh cũng được ông Vichai thể hiện trong lĩnh vực bóng đá khi mua lại Leicester City từ năm 2010 với giá khoảng 50 triệu USD. Khi đó, đội bóng nước Anh đang chìm trong nợ nần từ thời chủ cũ. Không nhiều người tin tưởng, ông chủ King Power có thể giúp Leicester City thoát cảnh khó khăn và làm nên những điều kỳ diệu.

"Tôi muốn thử thách với việc phát triển một đội bóng nhỏ có tiềm năng", ông Vichai giải thích về quyết định đầu tư vào Leicester City.

Bốn năm sau đó, đội bóng này trở lại giải Ngoại hạng Anh sau khi vô địch giải hạng Nhất năm trước đó. Dù phải đầu tư nhiều, ông Vichai vẫn thể hiện được tài chi tiêu khôn khéo khi đưa về sân King Power những cái tên không nổi tiếng nhưng chất lượng như Jamie Vardy, Mahrez, N'Golo Kante...

Đến mùa giải 2015 - 2016, vượt qua nhiều đại gia với túi tiền rủng rỉnh, Leicester City trở thành nhà vô địch của giải Ngoại hạng Anh. Nhờ đó, giá trị của đội bóng này đã tăng gấp nhiều lần số tiền tỷ phú Vichai bỏ ra trước đó.

Ông chủ Leicester City cũng rất được lòng các cổ động viên của câu lạc bộ. Ông nhiều lần phát bia, bánh miễn phí cho người hâm mộ đội bóng tại sân King Power. Nhân dịp sinh nhật tuổi 60 hồi đầu năm, ông quyết định tặng vé miễn phí cả mùa cho 60 cổ động viên may mắn.

Là người theo đạo Phật, ông Vichai cũng từng gây ấn tượng mạnh khi mời các nhà sư từ Thái Lan sang sân nhà King Power để cầu phúc cho toàn đội. "Thành công của Leicester City là nhờ ông Vichai", ông Somyot Poompanmoung - Chủ tịch liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) từng nhận xét.

Ngoài bóng đá, Chủ tịch King Power còn thích polo. Cả ông và con trai - Top đều là những cầu thủ cừ khôi. Ông Vichai có thẻ thành viên trọn đời tại câu lạc bộ Ham Polo ở London (Anh). "Vichai rất thông minh", Sak - một nhân viên Thái Lan tại trung tâm thương mại King Power ở Bangkok nhận xét, "Ông ấy là niềm tự hào của người Thái".

Chuyên đề