Obama: 'Tôi không đánh giá thấp Putin'

Obama bác bỏ việc ông đánh giá thấp Putin nhưng nói rằng ông đã đánh giá thấp ảnh hưởng của thông tin sai lệch và tấn công mạng.
Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Obama trong một cuộc gặp năm 2012. Ảnh:AFP
Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Obama trong một cuộc gặp năm 2012. Ảnh:AFP

"Tôi không nghĩ rằng tôi đánh giá thấp ông ấy", ông Obama nói trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 8/1 của ABC, sau khi người dẫn chương trình nhắc lại rằng vào năm 2012, ông Obama từng chế giễu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney vì Romney cho rằng Nga là kẻ thù lớn của nước Mỹ.

"Nhưng tôi nghĩ rằng tôi đã đánh giá thấp mức độ những thông tin sai lệch hay tấn công mạng có thể có tác động đến xã hội, hệ thống mở chúng ta", ông nói thêm.

Khi mới nhậm chức, ông Obama đã hy vọng thiết lập lại quan hệ với ông Putin nhưng trong những tháng gần đây, Mỹ đã trực tiếp cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ bằng cách tấn công email của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và John Podesta, chủ tịch chiến dịch của Hillary Clinton, nhằm đẩy mạnh cơ hội chiến thắng cho Donald Trump.

Một trong những điều khiến tôi lo ngại là "có những đảng viên Cộng hòa, chuyên gia hay nhà bình luận dường như tin vào Vladimir Putin hơn là những người Mỹ đảng Dân chủ", Tổng thống Obama nói.

"Chúng tôi ta nhắc nhở bản thân rằng chúng ta ở cùng một đội", ông nhấn mạnh. "Vladimir Putin không thuộc đội của chúng ta". 

Chuyên đề