Obama sẵn sàng dỡ bỏ cấm vận với Myanmar

Tổng thống Obama cho hay Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế cho Myanmar với sự ghi nhận những tiến bộ trong cải cách dân chủ ở nước này.
Tổng thống Mỹ Obama hội đàm với lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng hôm 14/9. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Obama hội đàm với lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng hôm 14/9. Ảnh: Reuters

"Đó là điều đúng đắn phải làm nhằm đảm bảo cho người dân Myanmar được nhìn thấy thành quả từ một đường lối kinh doanh mới và một chính phủ mới", Reuters dẫn lời ông Obama nói trong cuộc gặp với lãnh đạo của Myanmar Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng hôm 14/9.

Trước đó, bà Suu Kyi, 71 tuổi, cũng cho rằng đã đến lúc Mỹ cần xóa bỏ tất cả lệnh cấm vận "làm tổn thương kinh tế" của Myanmar và nhấn mạnh rằng quốc hội Mỹ đã ủng hộ quốc gia của bà bằng cách đưa ra các lệnh cấm vận nhằm gây áp lực buộc Myanmar cải cách dân chủ.

Khi bà Suu Kyi chuẩn bị có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Obama kể từ khi trở thành lãnh đạo hồi năm ngoái, Nhà Trắng đã ra thông cáo cho biết từ ngày 13/11 tới sẽ phục hồi vai trò của Myanmar trong hệ thống GSP miễn thuế cho hàng hóa từ các nước nghèo và đang phát triển.

Việc khôi phục các lợi ích này cùng việc dỡ bỏ cấm vận sẽ "khuyến khích các doanh nghiệp và các tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ đầu tư và tham gia vào quốc gia mà chúng tôi hy vọng sẽ là một đối tác ngày càng dân chủ và thịnh vượng trong khu vực", ông Obama nói.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết việc dỡ bỏ cấm vận sẽ không được áp dụng với viện trợ quân sự. Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho hay sẽ duy trì một số lệnh cấm, trong đó có cấm visa đối với các lãnh đạo quân đội Myanmar.

Chuyên đề