Nửa tháng, chứng khoán thế giới mất hơn 5 nghìn tỷ USD vốn hóa

Trong đó, mức thiệt hại của thị trường chứng khoán Mỹ là gần 2,5 nghìn tỷ USD...
Các nhà giao dịch cổ phiếu làm việc ở Phố Wall - Ảnh: Reuters/CNBC.
Các nhà giao dịch cổ phiếu làm việc ở Phố Wall - Ảnh: Reuters/CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã chính thức rơi vào trạng thái thị trường điều chỉnh (correction) trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, và mức thiệt hại đối với giới đầu tư ở Mỹ đã lên tới con số 2,49 nghìn tỷ USD.

Theo hãng tin CNBC, đó là lượng vốn hóa đã bị cuốn phăng khỏi Phố Wall kể từ hôm 26/1 - thời điểm chỉ số S&P 500 đạt mức cao kỷ lục. Tính đến phiên hôm qua, chỉ số này đã sụt 10% so với mức kỷ lục, đáp ứng định nghĩa thị trường điều chỉnh.

Trên phạm vi toàn cầu, lượng vốn hóa "bốc hơi" trong cùng khoảng thời gian là 5,2 nghìn tỷ USD, khi giới đầu tư từ Á sang Âu cùng "nối gót" nhà đầu tư Mỹ bán tháo cổ phiếu.

Các nhà giao dịch đang lo ngại rằng đợt bán tháo đang diễn ra sẽ không sớm kết thúc. Sau phiên giảm 3,8% ngày thứ Năm, S&P 500 hiện đã chạm đáy kể từ tháng 11 năm ngoái. Các nhóm cổ phiếu năng lượng, y tế, tài chính và công nghệ thuộc chỉ số này đều đang trong trạng thái thị trường điều chỉnh.

Tuy nhiên, CNBC cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa cần phải lo ngại nhiều, mức vốn hóa của S&P 500 hiện vẫn cao hơn 3,55 nghìn tỷ USD so với thời điểm ông đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016.

Cách đây hai hôm, ông Trump đã lên tiếng phàn nàn về đợt biến động đang diễn ra trên thị trường chứng khoán Mỹ. Trong hai dòng trạng thái liên tiếp trên mạng xã hội Twitter vào ngày thứ Tư, ông Trump tỏ ra không hài lòng với Phố Wall.

"Ngày xưa, mỗi khi có tin tốt, thị trường chứng khoán lại tăng điểm", ông viết. Tiếp đó, nhà lãnh đạo Mỹ viết thêm: "Ngày nay, khi có tin tốt, thị trường chứng khoán đi xuống. Sai lầm lớn, và chúng ta đang có quá nhiều tin tốt (tuyệt vời) về nền kinh tế!".

Trước đây, ông Trump từng "hô hào" Phố Wall giữ đà tăng điểm. Sau khi Dow Jones đạt mốc 20.000 USD vào đầu năm 2017, ông nói: "Giờ chúng ta cần phải đi lên, lên, lên". Phát biểu này trái ngược với những gì ông từng nói trong chiến dịch tranh cử năm 2016, khi ông gọi Phố Wall là một "bong bóng to, béo và xấu xí".

Chuyên đề