Nỗi lo sợ của người da màu sau khi ông Trump đắc cử

Một số người Mỹ đã chia sẻ trên mạng xã hội việc đã xảy ra các hành động kỳ thị của người da trắng với người da màu sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử tổng thống. Điều này làm dấy lên lo ngại, sự kỳ thị với cộng đồng thiểu số ở Mỹ có thể sẽ trở nên rõ rệt hơn.
Một cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống ở Mỹ hôm 8/11. (Ảnh: AAP)
Một cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống ở Mỹ hôm 8/11. (Ảnh: AAP)

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ trục xuất người Mexico nhập cư trái phép, cho rằng đa số họ có hồ sơ phạm tội. Ông cũng đề xuất cấm người Hồi giáo vào Mỹ cho đến khi có thể kiểm soát được tình hình nhập cư và vấn nạn khủng bố. Ông nhiều lần tuyên bố sẽ đảo ngược phán quyết của Tòa án tối cao về bình đẳng hôn nhân hay bảo vệ cộng đồng đồng tính khỏi sự kỳ thị.

Hiện giờ, ngay ngày đầu tiên khi ông đắc cử tổng thống, những bình luận của ông về cộng đồng thiểu số đã khiến cho một bộ phận người Mỹ coi việc đả kích, kỳ thị cộng đồng thiểu số là hết sức bình thường. Và có thể, đây mới chỉ là bắt đầu.

Theo trang International Business Times, hôm 9/11, ít giờ sau khi ông Trump đắc cử, người Mỹ đã chia sẻ trên mạng xã hội về các hành động kỳ thị của người da trắng với người da màu

Hàng loạt chia sẻ trên mạng xã hội về sự kỳ thị của người da trắng với người da màu ở Mỹ sau chiến thắng của ông Trump. (Ảnh: IBT)

Một tài khoản tài khoản Twitter có tên Manik Rathee viết: “Khi tôi dừng lại ở một trạm bơm xăng sáng nay, một nhóm đàn ông da trắng hét lên “Đến lúc ra khỏi đất nước này rồi”.

Luis Rivera, một công dân 25 tuổi ở New York, không tham gia bỏ phiếu bầu cử vì không ủng hộ ai trong 2 ứng viên chính. Tuy nhiên, cuối cùng anh vẫn phải nếm trải sự kỳ thị này.

“Một người đàn ông đã hét lên với tôi ‘Chuẩn bị sẵn tinh thần bị trục xuất đi’ khi tôi đang trên đường đi làm. Tôi cảm thấy rất sốc. Tôi nói với anh ta rằng tôi sinh ra và lớn lên ở đây, nhưng anh ta đáp lại ông Trump sẽ tống cha mẹ tôi khỏi nước Mỹ vì nhập cư trái phép. Cha mẹ tôi là công dân Mỹ. Nhưng tôi không nghĩ rằng những phát ngôn của ông Trump lại có tác động ngay tức thì đến cuộc sống của tôi”, Rivera chia sẻ với International Business Times.

(Ảnh: Twitter)

Trong khi đó, một số người khác cũng chia sẻ việc những người ủng hộ ông Trump đưa ra những phát ngôn kỳ thị rất khó chịu nhằm vào họ chỉ vì màu da hay tôn giáo của họ.

Người dân châu Âu trước đó cũng dồn dập chia sẻ trên mạng xã hội về tình trạng kỳ thị trương tự gần như ngay sau cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ rút Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU). Họ kể lại chuyện những người đàn ông và phụ nữ da trắng đả kích cộng đồng thiểu số ở đất nước họ sau cuộc trưng cầu.

Tại Mỹ, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ kiểm soát nhập cư nếu đắc cử tổng thống. Trong cuộc phỏng vấn cuối tuần qua, ông Trump cho biết sẽ trục xuất ngay lập tức 2-3 triệu người nhập cư trái phép sau khi nhậm chức vào đầu năm sau. 

Chuyên đề